Economics

‘แท็กซี่’ โวยไม่มีตังค์ผ่อนรถ ขอรัฐช่วยพักหนี้ค่าก๊าซ

แท็กซี่โวยไม่มีเงินผ่อนรถเพราะ โควิดขอคลังพลังงานช่วยอุ้ม สั่งหยุดชำระเงินกู้ ลดค่า NGV

S 9142283 0

นายวิฑูรย์  แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า วันนี้ (5 มี..) นายวงศ์วรัณ แนวพาณิชประธานกรรมการสหกรณ์แท็กซี่สยาม ได้ส่งหนังสือถึงนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อขอให้เยียวยาผู้ประกอบการรถแท็กซี่จากปัญหาไวรัสโควิด-19

เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะผู้ประกอบอาชีพบริการและการขนส่ง เนื่องจากการท่องเที่ยวซบเซา นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติงดการเดินทาง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน อินเดียและยุโรป จึงส่งผลกระทบรุนแรงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ทางสหกรณ์แท็กซี่สยาม จำกัด เป็นสหกรณ์ที่มีสมาชิกได้ประกอบการรถแท็กซี่และรถตู้จำนวนมาก รถสมาชิกส่วนใหญ่อยู่ระหว่างเช่าซื้อกับสหกรณ์และไฟแนนซ์ เมื่อเกิดผลกระทบจึงมีรายได้ไม่เพียงพอต่อการยังชีพและชำระค่าเช่าซื้อ ชำระเงินกู้คืนสหกรณ์ และต้องขาดความมั่นใจในการประกอบอาชีพ เนื่องจากไม่ทราบข้อมูลว่าเรื่องนี้จะเข้าสู่ภาวะปกติได้เมื่อใด

taxi เมล์ ตู้ ๑๘๑๒๐๗ 0039

ในการลดผลกระทบครั้งนี้ จึงขอให้นายอุตตม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ทำมาตรการบรรเทา และออกมาตรการให้ธนาคารเพื่อการเกตรและสกรณ์ (ธอส.) พักชำระหนี้เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ และลดดอกเบี้ยเป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้สหกรณ์แท็กซี่สยาม จำกัด ได้นำมาตรการไปช่วยหลือสมาชิกผู้ประกอบอาชีพรถแท็กซี่และรถตู้

นอกจากนี้ขอให้นายสนธิรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะผู้กำกับดูแลบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พิจารณาจำหน่ายก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์ (NGV) เป็นกรณีพิเศษ สำหรับรถสาธารณะ จากปัจจุบันราคา NGV อยู่ที่ 15.60 บาทต่อกิโลกรัม รวมถึงขอให้พิจารณามอบบัตรส่วนลดกิโลกรัมละ 2 บาทตามที่เคยดำเนินการด้วย

Avatar photo