Economics

โคราช ร่วมผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ โชว์มวยโคราชในการประชุม ครม. สัญจร 1-2 ก.ค. นี้

โคราชร่วมผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ 11 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ชูอัตลักษณ์ท้องถิ่น สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ พร้อมจัดโชว์มวยโคราชในการประชุม ครม. สัญจร 1-2 กรกฎาคมนี้

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าผลักดัน 11 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ใช้ซอฟต์พาวเวอร์ (soft power) ต้นทุนทางวัฒนธรรม และอัตลักษณ์ในพื้นที่ ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างงาน สร้างรายได้ สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับจังหวัด และประเทศในภาพรวม

ครม. สัญจร
ขอบคุณภาพจาก กรมศิลปากร

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 4/2567 หรือครม. สัญจร ณ จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 1-2 กรกฎาคม 2567 นี้ กระทรวงวัฒนธรรมเตรียมจัดโชว์มวยโคราชชุด นาฏยุทธ เพื่อต้อนรับคณะรัฐมนตรี ร่วมเผยแพร่ ซอฟต์พาวเวอร์ และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้น

สำหรับการส่งเสริมการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ การยกระดับเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การบริการ และการท่องเที่ยว ถือเป็นหนึ่งประเด็นสำคัญของการตรวจราชการใน ครม. สัญจรครั้งนี้

ในส่วนกระทรวงวัฒนธรรม ได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนงานในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ 11 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ โดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ในจังหวัดนครราชสีมา นำมาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ

รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี
รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี

ดังนั้น จึงได้รวบรวมข้อมูลทางศิลปวัฒนธรรมที่เป็นของดีและจุดเด่นที่เป็นอัตลักษณ์ทางศิลปวัฒนธรรมของของทั้ง 32 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา พร้อมร่วมกับสภาวัฒนธรรมจังหวัดจัดทำคลิปภาพยนตร์สั้นนำเสนออัตลักษณ์ของแต่ละอำเภอ ซึ่งเบื้องต้นจะดำเนินการนำร่อง 12 อำเภอ เพื่อเผยแพร่ซอฟต์พาวเวอร์ ด้านต่าง ๆ ของจังหวัด

นอกจากนี้ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ยังได้มอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา จัดเตรียมการแสดง Soft Power มวยโคราชชุด นาฏยุทธ เพื่อต้อนรับคณะรัฐมนตรี ในการประชุม ครม.สัญจร ณ จังหวัดนครราชสีมา ในวันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม 2567

มวยโคราช เป็นศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวที่อยู่คู่กับเมืองนครราชสีมา มาตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงปัจจุบัน เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมด้านศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว ที่บรรพบุรุษได้สร้างสรรค์ไว้ให้อย่างมีคุณค่า จนกลายเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของจังหวัดนครราชสีมา หรือ เมืองโคราช

การแสดงชุดมวยโคราช นาฏยุทธ สื่อถึงศิลปะการไหว้ครูแบบโบราณท่าแม่ไม้มวย โบราณสายโคราชที่กำลังจะศูนย์หายจากตำราพระเหมสมาหารเจ้าเมืองโคราชสมัยก่อน ประกอบด้วยท่ามันเขวี่ยงควาย ล้มพลอยอาย ทัศมาลา ท่าฝึกอยู่กับที่ ท่าทุ่มทับ จับหัก ท่าหนุมานถวายแหวน ท่าฤาษีบดยา ท่าเตะคอขาด ท่าพระรามเดินดง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo