Business

สรรพากรแจงขอใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีประกันได้ถึง 7 ม.ค. 62  

เนื่องจากมีการส่งข้อความผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ ว่า ลูกค้าที่ซื้อประกันสุขภาพ หากต้องการใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษี ต้องแจ้งบริษัทประกันว่า ต้องการใช้สิทธิ์ภายในวันที่ 1 ธันวาคม 2561(พรุ่งนี้) เท่านั้น หลังจากนั้นจะไม่ได้สิทธิในการลดหย่อนภาษีดังกล่าวทำให้หลายคนทำไม่ทัน ทางสรรพากรได้ออกมาแถลงข่าวเรื่องนี้ว่าไม่เป็นความจริง!

ปั่นสาย สุรัสวดี
แถลงข่าวโดยโฆษกกรมสรรพากร นายปั่นสาย สุรัสวดี

นายปิ่นสาย สุรัสวดี โฆษกกรมสรรพากร ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวและนำเผยแพร่ในเฟซบุ๊คกรมสรรพากร ระบุว่า ระเบียบของสรรพากรที่ปีนี่กำหนดว่าลูกค้าที่ซื้อประกันสุขภาพ และต้องการใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษี จากการซื้อประกันสุขภาพวงเงินไม่เกิน 15,000 บาท ทางกรมฯกำหนดให้บริษัทประกัน ต้องส่งข้อมูลลูกค้าที่แจ้งความประสงค์จะใช้สิทธิ์ เข้ามาเป็นไฟล์อีเลคทรอนิกส์ ให้กับกรมสรรพากรภายในวันที่ 7 มกราคม 2562 ซึ่งยังพอมีเวลาที่ลูกค้าจะแจ้งสิทธิ์ดังกล่าวได้อีก 1 เดือน

ส่วนที่มีการแชร์กันในโซเชียลมีเดียว่า ลูกค้าต้องแจ้งใช้สิทธิ์ภายในวันที่ 1 ธันวาคม 2561 หรือภายในพร่งนี้ไม่เป็นความจริง ทั้งนี้ เป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อน ซึ่งอาจเนื่องมาจากบริษัทประกันต้องการเร่งเก็บข้อมูล เพื่อส่งให้สรรพากร ก่อนกำหนดซึ่งอาจส่งเป็นรอบๆ เช่น เดือนพฤศจิกายน รอบหนึ่ง เดืนธันวาคมอีกรอบหนึ่ง ก็อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่า เป็นกำหนดวันสุดท้ายคือ 1 ธันวาคม 2561 ซึ่งไม่เป็นความจริง

 

นายปิ่นสาย กล่าวว่า ลูกค้าประกันยังสามารถแจ้งใช้สิทธิ์ได้จนถึงสิ้นปีนี้ หรือข้ามปีใหม่ไปได้ โดยบริษัทประกันต้องส่งข้อมูลให้กรมสรรพากรภายในวันที่ 7 มกราคม 2562 แต่ถ้าส่งไม่ทันเกินวันที่ 7 มกราคม 2562 ไปแล้ว ก็ยังสามารถร้องขอให้ส่งเพิ่มเติมได้ แต่ต้องเป็นการส่งเป็นไฟล์อีเลคทรอนิกส์เท่านั้น เพื่อที่สรรพากรจะนำมารวบรวมในระบบฐานข้อมูลของกรมฯต่อไป

ภาษี1
สื่อประชาสัมพันธ์เมืองไทยประกันชีวิต

ผู้สื่อข่าวได้ติดตามความเคลื่อนไหว บริษัทประกันสุขภาพลายแห่ง พบว่ามีการแจ้งให้ลูกค้ามาแจ้งใช้สิทธิ์ยกเว้นภาษี กำหนดวันสุดท้ายแตกต่างกันไป เช่น เมืองไทยประกันชีวิต แจ้งให้ได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2561  ไทยประกันชีวิตระบุให้แจ้งได้ภายในวันที่ 1 ธันวาคม 2561 โดยต้องกรอกแบบฟอร์มแสดงความจำนงเข้ามาที่บริษัท แต่เมื่อโทรสอบถามไปยังสาขาบริษัทไทยประกันชีวิตที่ถนนศรีนครินทร์ เจ้าหน้าที่ระบุว่าแจ้งได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2561 เป็นต้น

ขณะที่บริษัทกรุงเทพประกันชีวิต ให้แจ้งได้ถึงสิ้นปีเช่นเดียวกัน รวมทั้งมีการเปิดช่องทางให้แจ้งความจำนง หลายช่องทาง ทั้งผ่านคอลลเซ็นเตอร์ และยื่นแบบออนไลน์ หรือยื่นผ่านแอพพลิเคชั่น

Avatar photo