Business

ติวเข้มร้านค้า ร้านอาหาร สถานบันเทิง ใช้ลิขสิทธิ์เพลงถูกต้อง ป้องกันละเมิด

​กรมทรัพย์สินทางปัญญา เตรียมจัดงาน Copyright Talk ติวเข้มร้านค้า ร้านอาหาร สถานบันเทิง ใช้ลิขสิทธิ์เพลงให้ถูกต้อง ป้องกันละเมิด

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดี กรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมกับบริษัท เอ็มพีซี มิวสิค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับมอบอำนาจจากบริษัทผู้จัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงสากลรายใหญ่ของไทย 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท ลิขสิทธิ์ดนตรี (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท โฟโนไรทส์ (ไทยแลนด์) จำกัด พร้อมด้วยบริษัท มีลิขสิทธิ์ จำกัด จัดงาน Copyright Talk ในวันที่ 6 กรกฎาคม 2566 ณ ศาลาว่าการเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี

ลิขสิทธิ์เพลง

การจัดงานดังกล่าว เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ลิขสิทธิ์เพลงอย่างถูกกฎหมายในสถานประกอบการ ให้แก่ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม และสถานบันเทิง ซึ่งเป็นการป้องกันปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์เพลง และสร้างความมั่นใจในการดำเนินธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ

ทั้งนี้ ผู้จัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงดังกล่าว มีการดำเนินงานอย่างโปร่งใส ตามมาตรฐานหลักปฏิบัติที่ดีในการบริหารการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงที่กรมฯ กำหนด รวมทั้งมีการแจ้งข้อมูลการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) อย่างถูกต้อง

วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์
วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์

สำหรับเมืองพัทยา เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของไทย และมีผู้ให้บริการร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม และสถานบันเทิงต่าง ๆ ที่ใช้ประโยชน์จากงานเพลงที่มีลิขสิทธิ์เป็นจำนวนมาก

ดังนั้น จึงได้จัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อให้ผู้ประกอบการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเพลง ทั้งผู้สร้างสรรค์ ผู้ใช้ประโยชน์ ตลอดจนประชาชนทั่วไป ที่เป็นผู้ใช้งานเพลงที่มีลิขสิทธิ์ ได้รับทราบวิธีการใช้งานเพลงอย่างถูกต้อง และทำให้ลิขสิทธิ์เพลงของไทยเป็นเครื่องมือส่งเสริมความสามารถในการประกอบกิจการร้านค้าต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น

เพลง1

ส่วนผู้ประกอบการในท้องที่อื่น ๆ สามารถรับชมการถ่ายทอดสดงาน “Copyright Talk : ลิขสิทธิ์เพลงสำหรับผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร และสถานบันเทิง” ได้พร้อมกัน ผ่านทาง Facebook Live กรมทรัพย์สินทางปัญญา ในวันที่ 6 กรกฎาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 13.30 น. เป็นต้นไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo