Business

บีคอน วีซี เผยความสำเร็จ ครึ่งปีแรก ‘Beacon Impact Fund’ ลงทุนแล้ว 320 ล้านบาท

บีคอน วีซี เผยความสำเร็จ ครึ่งปีแรก ‘Beacon Impact Fund’ ลงทุนแล้ว 320 ล้านบาท จากเป้าหมายทั้งปีที่ 400 ล้านบาท

บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล (บีคอน วีซี) เผยความสำเร็จผลงานการลงทุน Beacon Impact Fund กองทุนที่จัดตั้งเพื่อร่วมลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพด้าน ESG ทั่วโลก ที่สามารถแสวงหาผลกำไรพร้อมกับสร้างผลกระทบเชิงบวกที่ยั่งยืน และมีศักยภาพที่จะขยายผลในวงกว้าง ครึ่งปีแรกลงทุนในสตาร์ทอัพและกองทุนไปแล้ว 4 ราย วงเงินกว่า 9 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 320 ล้านบาท

นายธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด (บีคอน วีซี) เปิดเผยว่า ในฐานะบริษัทเงินร่วมลงทุน ของธนาคารกสิกรไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพมาเป็นเวลานาน ได้เล็งเห็นถึงโอกาสในการลงทุนกับธุรกิจสตาร์ทอัพที่มีแรงผลักดันในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ต่อสถานการณ์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) และถือเป็น

เทรนด์ที่นักลงทุนทั่วโลกเริ่มให้ความสำคัญ เป็นโจทย์ที่ทุกภาคส่วนล้วนมองหา เพื่อปรับตัวและก้าวสู่ระบบเศรษฐกิจแห่งความยั่งยืนไปด้วยกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บีคอน วีซี

กองทุน Beacon Impact Fund ร่วมลงทุนธุรกิจสตาร์ทอัพ

ตั้งแต่ บีคอน วีซี ได้มีการเปิดตัวกองทุน Beacon Impact Fund เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2566 เพื่อมุ่งเน้นการลงทุนโดยตรงในบริษัทสตาร์ทอัพ หรือผ่านกองทุนเงินร่วมลงทุนที่แสวงหาผลกำไรทั่วโลก ที่มีการพัฒนาโซลูชันสร้างผลกระทบเชิงบวกในมิติต่าง ๆ ของ ESG พร้อมศักยภาพที่จะขยายผลไปในวงกว้าง

พบว่ากองทุนสามารถเติบโตได้ดี โดยในปัจจุบัน Beacon Impact Fund ได้ร่วมลงทุนโดยตรงกับธุรกิจสตาร์ทอัพและผ่านกองทุนเงินร่วมลงทุนเพื่อสนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพทั่วโลก ไปแล้ว 4 ราย ได้แก่

  • Algbra ธุรกิจสตาร์ทอัพด้านการเงิน (Financial Service) จากสหราชอาณาจักร ผู้พัฒนา Platform เพื่อให้ผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามในประเทศอังกฤษสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินที่สอดคล้องกับหลักทางศาสนาได้ โดยมีวิสัยทัศน์และพันธกิจที่จะขยายบริการและมุ่งเน้นการสร้างผลกระทบทางสังคม (Social Impact) สำหรับผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามทั่วโลกให้มีโอกาสในการเข้าถึงบริการทางด้านการเงินดังกล่าวได้ง่ายและมีความเสมอภาคมากขึ้น (Financial Inclusion and Equality)
  • Wavemaker Impact ธุรกิจเงินร่วมลงทุนที่มีเป้าหมายในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก (Global Carbon Emission) ลงร้อยละ 10 และยังเป็นธุรกิจร่วมสร้างกลุ่มสตาร์ทอัพ (Venture Builder) ทางด้าน Climate Tech เจ้าแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (South East Asia) ที่รวบรวมผู้มีประสบการณ์เพื่อให้คำแนะนำ ร่วมสร้าง และสนับสนุนในด้านต่าง ๆ แก่สตาร์ทอัพใน Portfolio เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายในการสร้าง Climate Impact ที่ตั้งไว้
  • Quona Opportunity Fund ธุรกิจเงินร่วมลงทุน (Venture Capital) ผู้นำด้านการลงทุนเพื่อสร้างการเข้าถึงบริการทางการเงิน (Financial Inclusion) ผ่านการลงทุนใน Innovative Fintech Startup ในระบบเศรษฐกิจของตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) โดยมีพันธกิจในการแก้ปัญหา ลดความเหลื่อมล้ำและยกระดับการเข้าถึงบริการทางการเงินสำหรับกลุ่มที่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง (Unserved Segment) และกลุ่มที่บริการทางการเงินยังตอบสนองได้ไม่เต็มที่ (Underserved Segment) ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักทั้งในทวีปเอเชีย แอฟริกา และอเมริกาใต้ ให้สามารถเข้าถึง ได้รับโอกาส และประโยชน์จากบริการทางการเงิน
  • กองทุน Siam Capital เป็นกองทุนที่ตั้งขึ้นโดย คุณ สิตา จันทรมังคละศรี นักลงทุนหญิงชาวไทยที่สั่งสมประสบการณ์ในด้านการลงทุน และด้านความยั่งยืนมาอย่างยาวนานในสหรัฐอเมริกา โดยกองทุน Siam Capital มุ่งเน้นการลงทุนที่จะช่วยเป็นส่วนนึงในการทำให้การบริโภคอย่างยั่งยืน หรือที่คุณสิตาเรียกว่า Conscious Consumption เกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรม ผ่านการลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพ หลากหลายแขนง อาทิ วัสดุที่ไม่เป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม ระบบการซื้อขายที่ลดการปล่อยคาร์บอน ไปจนถึงโซลูชันด้านการเงินที่ช่วยให้บริษัทที่ต้องการทำเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมเข้าถึงทุนได้อย่างโดยง่าย โดยคุณสิตามีความคาดหวังที่จะนำเทคโนโลยีที่ลงทุนไปในโซนตลาดอเมริกา

โลโก้

ครึ่งปีแรกให้เงินลงทุนเพื่อความยั่งยืนแล้ว 320 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีแผนการลงทุนโดยตรงในสตาร์ทอัพผู้ให้บริการโซลูชันด้านโซลาร์รูฟ ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการอีก 1 ราย ทำให้ภาพรวมครึ่งแรกของปี 2566 กองทุน Beacon Impact Fund ให้เงินลงทุนเพื่อความยั่งยืนไปแล้วรวมทั้งสิ้น 9 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 320 ล้านบาท จากที่ตั้งเป้าหมายการลงทุนทั้งปี 2566 ตั้งไว้ที่ 400 ล้านบาท

นายธนพงษ์กล่าวเพิ่มเติมว่า บีคอน วีซี หวังที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างแรงผลักดันและให้การสนับสนุนผู้คิดค้นนวัตกรรมรุ่นใหม่ที่มีปณิธานในการแก้ปัญหาสำคัญ ๆ ที่พวกเราทุกคนและโลกใบนี้กำลังเผชิญ ตามเจตนารมณ์ของธนาคารกสิกรไทย ที่มีความมุ่งมั่นจะยกระดับการดำเนินธุรกิจบนหลักการธนาคารแห่งความยั่งยืน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการปูทางให้สังคมไทย และโลกใบนี้มุ่งสู่ความยั่งยืนที่แท้จริงไปด้วยกัน

บีคอน วีซี

ทั้งนี้ กองทุน Beacon Impact Fund เป็นส่วนหนึ่งของเงินให้สินเชื่อและการลงทุนเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Financing and Investment) ของธนาคารกสิกรไทย ที่มีเป้าหมายยอดรวมไม่น้อยว่า 1-2 แสนล้านบาท ภายในปี 2573

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo