Business

เร่งคลอดโครงการ ‘ASEAN Drive Tourism’ นำร่องเส้นทางเที่ยวไทย-มาเลเซีย

รัฐบาลเร่งจัดโครงการ ASEAN Drive Tourism เส้นทางนำร่อง ไทย-มาเลเซีย ยกระดับการท่องเที่ยวสองประเทศ คาดเปิดตัวเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมนี้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินหน้าขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยว (Tourism Hub) ตามนโยบายรัฐบาล

ASEAN Drive Tourism

ทั้งนี้ นอกเหนือจากการให้ความสำคัญกับกลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อและเดินทางมาประเทศไทยมากเป็นอันดับ 1 แล้ว นักท่องเที่ยวในแถบอาเซียน โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซีย รัฐบาลก็ให้ความสำคัญอย่างมากเช่นกัน

ขณะนี้นักท่องเที่ยวมาเลเซียรั้งเป็นอันดับ 2 ของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย

จากข้อมูลกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยสถิติของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-12 พฤษภาคม 2567 พบว่านักท่องเที่ยวมาเลเซียเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย จำนวน 1,710,560 คน

shutterstock 2153910111

สำหรับปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวมาเลเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยคือ มาตรการยกเว้นวีซ่าของรัฐบาล และเพื่อเป็นการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเร่งผลักดันโครงการ ASEAN Drive Tourism เส้นทางนำร่อง ไทย-มาเลเซีย โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือการจัดทำเส้นทางท่องเที่ยว ขับรถด้วยตนเอง ซึ่งจะจัดทำในรูปแบบแผนที่กราฟิก (Graphic Maps) มุ่งนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นที่โดดเด่นในพื้นที่ชายแดนใต้ของไทยและรัฐทางตอนเหนือของมาเลเซีย และยังรวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวก ที่พัก และร้านอาหาร เข้าไปด้วย

นอกจากนี้ โครงการดังกล่าว ยังมุ่งส่งเสริม การท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อชาวมุสลิม และการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับศาสนสถาน ซึ่งจะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองประเทศต่อไป ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเปิดตัวโครงการดังกล่าวได้ ในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2567 ณ จุดผ่านแดนของทั้งสองประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo