Business

สมาคมโรงแรมไทย หนุน ‘ชาดา’ ฟันโรงแรมผิดกฎหมาย เสริมสร้างมาตรฐานการท่องเที่ยว

สมาคมโรงแรมไทย หนุน “ชาดา” ฟันโรงแรมผิดกฎหมาย ย้ำตรวจสอบอย่างเคร่งครัด เสริมสร้างมาตรฐานการท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมโรงแรมไทยและคณะ เข้าพบ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้กำลังใจและสนับสนุนการดำเนินงาน สืบเนื่องจากกรณีการดำเนินคดีกับผู้ประกอบกิจการโรงแรมโดยไม่ได้รับอนุญาตในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา

สมาคมโรงแรมไทย

หนุนจัดการโรงแรมผิดกฎหมาย

โดยได้กล่าวชื่นชมกระทรวงมหาดไทย ในการขับเคลื่อนนโยบายการป้องกันและปราบปรามผู้มีอิทธิพล และดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ประกอบกิจการโรงแรมโดยไม่ได้รับอนุญาต

เนื่องจากธุรกิจท่องเที่ยว ถือเป็นรายได้สำคัญของประเทศไทย การที่โรงแรมได้รับอนุญาตย่อมหมายถึง ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว เนื่องจากต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดที่กฎหมายโรงแรมกำหนดไว้ เช่น ทางหนีไฟหรือจำนวนถังดับเพลิง เป็นต้น

สมาคมโรงแรมไทย

ย้ำตรวจสอบอย่างเคร่งครัด เสริมสร้างมาตรฐานการท่องเที่ยว

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ปัจจุบันธุรกิจการท่องเที่ยวในประเทศไทยได้มีการขยายตัวขึ้น จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจตามลำดับ ธุรกิจโรงแรมที่พักได้เติบโตขึ้นเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก กระทรวงมหาดไทยซึ่งมีอำนาจหน้าที่ตาม พรบ.โรงแรม ,พรบ.ควบคุมอาคารและกฎหมายสำคัญที่เกี่ยวข้อง จึงมีหน้าที่โดยตรงในการควบคุมดูแลความปลอดภัยของที่พักอาศัยให้แก่นักท่องเที่ยว

โดยที่ผ่านมาได้มีแนวทางให้เพิ่มการกำกับตรวจสอบมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดที่เป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญ ที่ต้องมีสร้างมาตรฐานในการกำกับและตรวจสอบธุรกิจโรงแรม

ทั้งนี้ ได้ให้กรมการปกครอง และราชการส่วนภูมิภาค ช่วยให้คำแนะนำกับผู้ประกอบการหรือนักลงทุนในธุรกิจโรงแรมให้ไปดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้อง

ในส่วนของการประกอบธุรกิจโรงแรมโดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น ให้ดำเนินการกำกับและตรวจสอบ โดยดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อเสริมสร้างมาตรฐานการท่องเที่ยว และส่งเสริมให้ภาครัฐสามารถจัดเก็บภาษีรายได้จากธุรกิจโรงแรมต่อไป

สมาคมโรงแรมไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo