Business

อคส. เปิดแจงรายละเอียด ประมูลข้าว 10 ปี มีเอกชนสนใจร่วมฟัง 10 ราย

อคส.เปิดแจงรายละเอียด ประมูลข้าว 10 ปี มีเอกชนสนใจร่วมฟัง 10 ราย โทรสอบถามรายละเอียดอีก 10 ราย มั่นใจมีผู้ประมูลแน่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 29 พฤษภาคม 2567 ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ องค์การคลังสินค้า (อคส.) ได้ประชุมชี้แจงรายละเอียดการจำหน่ายข้าวสารในสต๊อกของรัฐ

โดยนายกฤษณรักษ์ ใจดี รักษาการผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า เปิดเผยว่า วันนี้ได้ประชุมชี้แจงรายละเอียดการจำหน่ายข้าวสารในสต๊อกของรัฐ โดยให้ผู้สนใจเข้ารับฟังรายละเอียดต่างๆ

ประมูลข้าว

มีเอกชนสนใจฟัง 10 ราย มั่นใจมีผู้ประมูลแน่

ซึ่งมีผู้เข้ามาฟังคำชี้แจงกว่า 10 ราย และมีการสอบถามผ่านทางโทรศัพท์มากกว่า 10 ราย

สำหรับไทม์ไลน์การเปิดประมูล ดังนี้

  • วันที่ 31 พฤษภคม-7 มิถุนายน 2567 (ยกเว้นวันที่ 3 มิถุนายน 2567) ผู้สนใจเข้าร่วมประมูลสามารถขอดูข้าวได้ที่คลังสินค้าแต่ละแห่ง
  • วันที่ 10 มิถุนายน 2567 เปิดให้เอกชนที่สนใจยื่นซองเอกสารคุณสมบัติใน
  • วันที่ 13 มิถุนายน 2567 ประกาศรายชื่อผู้เสนอซื้อที่ผ่านคุณสมบัติ
  • วันที่ 17 มิถุนายน 2567 เปิดให้ยื่นซองเสนอราคาซื้อ และจะเปิดซองเสนอราคาเวลา 13.00 น.

ประมูลข้าว

นายกฤษณรักษ์ กล่าวว่า การประมูลครั้งนี้ไม่มีราคากลาง แต่จะดูราคาสูงสุดที่แต่ละรายที่จะเสนอราคามา หากมีผู้เสนอราคาสูงสุดก็จะได้ข้าวของรัฐไป ซึ่งคณะทำงานจะพิจารณาและต่อรองราคากับผู้ชนะ ซึ่งก็จะมีหลักเกณฑ์เงื่อนไขในการพิจารณาราคา ซึ่งตอนนี้พิจารณากันอยู่

และหากผู้ชนะทิ้งสัญญาก็จะนำผู้ที่ชนะลำดับถัดไปขึ้นมารับมอบสัญญา แต่รายที่ทิ้งสัญญาแรกไปจะต้องจ่ายส่วนต่างข้าวนั้นๆด้วย อาทิ มีเสนอราคาสูง 22 บาท รายที่ 2 เสนอ 20 บาท รายแรกทิ้งสัญญา รายที่ 2 ขึ้นมา รายแรกก็ต้องจ่ายส่วนต่าง 2 บาทที่หายไป ทั้งนี้ อคส. มั่นใจจะมีเอกชนเข้าร่วมประมูลอย่างแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo