Business

‘เผ่าภูมิ’ สั่งเรียกคืนที่ราชพัสดุรกร้าง มาบริหารใหม่ ตั้งเป้าเพิ่มรายได้ให้ ‘กรมธนารักษ์’ 5% ต่อปี

“เผ่าภูมิ” สั่งเรียกคืนที่ราชพัสดุรกร้าง มาบริหารจัดการใหม่-แก้ปัญหาราคาประเมินที่ดินต่ำกว่าราคาตลาด ตั้งเป้าเพิ่มรายได้ให้ “กรมธนารักษ์” 5% ต่อปี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายแก่กรมธนารักษ์ บริหารจัดการที่ดินราชพัสดุ เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์สูงสุด

เรียกคืนที่ราชพัสดุ

เรียกคืนที่ราชพัสดุ บริหารใหม่ เพิ่มรายได้ให้กรมธนารักษ์

โดยได้มอบนโยบาย 6 ข้อ ดังนี้

  1. ตรวจสอบสภาพที่ราชพัสดุในครอบครองของหน่วยราชการ หากมิได้ใช้ประโยชน์ รกร้าง หรือใช้ประโยชน์ต่ำกว่าประสิทธิภาพพื้นที่มาก ให้พิจารณาเรียกคืนที่ดินราชพัสดุ เพื่อบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์ที่สูงกว่า
  2. สร้างรายได้จากที่ราชพัสดุให้ได้ประโยชน์สูงสุดกับศักยภาพที่ดิน แบ่งที่ดินราชพัสดุเพื่อจัดหาประโยชน์เป็น 2 ส่วน คือ
  • เพื่อสร้างรายได้ เช่น ที่มูลค่าสูง ที่ดินในเมือง เช่าโดยเอกชนกำลังจ่ายสูง กลุ่มนี้ต้องสร้างรายได้ให้รัฐสูงสุด
  • เพื่อสังคม เช่น ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ที่อยู่อาศัยประชาชน กลุ่มนี้อัตราค่าเช่าต้องเป็นมิตรต่อประชาชน เน้นถึงความเป็นธรรม จริยธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ
เรียกคืนที่ราชพัสดุ
นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล
  1. ตั้งเป้า KPI กรมธนารักษ์ รายได้กรมเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 5% ต่อปี เพิ่มพื้นที่จัดหาประโยชน์อย่างน้อย 10% ต่อปี เปลี่ยนผู้บุกรุกเป็นผู้เช่าราคาต่ำไม่น้อยกว่า 2,000 รายต่อปี และปรับอัตราเช่าให้สอดคล้องกับเอกชนโดยมี ROA เป้าหมายที่ 3%
  2. แก้ปัญหาราคาประเมินที่ดินไม่สะท้อนราคาตลาด ลดรอบการประเมินเพื่อเพิ่มความถี่การปรับราคาที่ดินให้สะท้อนราคาจริง เชื่อมข้อมูลข้ามหน่วยงาน ปรับสูตรคำนวณราคาที่ดิน ใช้ข้อมูลทางเลือกเข้าช่วยประเมินที่ดิน
  3. เร่งจัดทำบัญชีที่ราชพัสดุที่ได้จากการยึดทรัพย์ เพื่อนำไปสร้างรายได้แก่รัฐนอกเหนือจากการขายทอดตลาด
  4. พัฒนาที่ราชพัสดุเพื่อสังคม และเพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาล เช่น การเพิ่มพื้นที่สีเขียว การสร้างที่อยู่อาศัยให้ผู้มีรายได้น้อย การสร้างศูนย์เลี้ยงเด็กขนาดเล็กในชุมชน การสร้าง Senior Complex

446916552 774502784800438 1333517697392860334 n

เรียกคืนที่ราชพัสดุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo