Business

‘นฤมล’ หารือประธานหอการค้ารัสเซีย ดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทยปีนี้ 2 ล้านคน

“นฤมล” ผู้แทนการค้าไทย หารือประธานหอการค้ารัสเซีย-ไทย หนุนนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย 2 ล้านคน ดันรายได้ท่องเที่ยวเข้าไทย 1.3 ล้านบาทปีนี้

ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยภายหลังพบหารือกับ นาย Sergey Nazarov ประธาน Russia-Thailand Business Council ณ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซีย ถึงประเด็นความร่วมมือรัสเซีย-ไทย ด้านการท่องเที่ยว ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่คนรัสเซียนิยมมาท่องเที่ยวเป็นอันดับหนึ่ง

ผู้แทนการค้า กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายได้กล่าวถึง จุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและรัสเซีย คือ การเสด็จประพาสรัสเซีย ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (3-11 กรกฎาคม พ.ศ. 2440/ค.ศ.1897) โดยมีวิวัฒนาการของความสัมพันธ์มาจนจวบครบ 127 ปี เป็นเวลาหลายปีมาแล้วที่มหาวิทยาลัยในรัสเซียเปิดสอนวิชาภาษาไทยเป็นวิชาเลือก และได้รับความนิยมจากนักศึกษาชาวรัสเซียเป็นอย่างมาก ทางด้านนาย Sergey Nazarov ยืนยันถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ที่สนใจเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย

รัสเซีย

ผู้แทนการค้า กล่าวต่อว่า นาย Sergey Nazarov นอกจากเป็นประธานหอการค้ารัสเซีย-ไทยแล้ว ยังดำรงตำแหน่ง CEO ของบริษัท Transshow Tour ที่นำนักท่องเที่ยวจากประเทศรัสเซีย เข้าไปที่ประเทศไทยเป็นจำนวนมาก โดยในปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเดินทางมาท่องเที่ยวในประประเทศไทยเป็นจำนวนถึง 1,481,878 คน นับเป็นอันดับ 5 รองจากมาเลเซีย จำนวน 4,523,020 คน  จีนจำนวน 3,519,735  เกาหลีใต้จำนวน 1,658,688  และอินเดียจำนวน  1,626,720

หากพิจารณารายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติรายประเทศ จะพบว่ารายได้จากนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียนั้นสูงถึง 93,935.80 ล้านบาท  เป็นอันดับ 3 รองจากแค่จีน จำนวน 196,961.94 ล้านบาท  และมาเลเซีย จำนวน 95,315.93 ล้านบาท

รัสเซีย

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียนิยมมาท่องเที่ยวเป็นเวลานานในประเทศไทยอย่างน้อย 2-4 สัปดาห์ จึงนำรายได้ท่องเที่ยวเข้าประเทศไทยเฉลี่ยสูงถึง 63,690 บาทต่อคน  ส่งผลดีต่อธุรกิจในห่วงโซ่อุปทานของภาคการท่องเที่ยวไทย

ผู้แทนการค้า เน้นย้ำว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลพร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวของชาวรัสเซียในประเทศไทย ยืนยันความพร้อมของภาคธุรกิจท่องเที่ยวของไทยในการรองรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น โดยทางรัสเซียตั้งเป้าว่านักท่องเที่ยวรัสเซียจะเดินทางมาท่องเที่ยวไทยอย่างน้อย 2 ล้านคนในปีนี้ คาดจะนำรายได้จากการท่องเที่ยวเข้าประเทศไทยได้กว่า 1.3 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight