Business

ประกาศแล้ว 7 บริษัท มีสิทธิร่วมประมูลข้าว 10 ปี ยื่นซองเสนอราคา 17 มิ.ย.นี้

อสค. ประกาศแล้ว 7 บริษัท มีสิทธิร่วมประมูลข้าว 10 ปี ยื่นซองเสนอราคา พร้อมเปิดซองทันที 17 มิ.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 13 มิถุนายน 2567 องค์การคลังสินค้า (อคส.) กระทรงพาณิชย์ ได้ประกาศรายชื่อเอกชนบริษัทค้าข้าวที่สนใจยื่นซองเอกสารคุณสมบัติ เพื่อร่วมประมูลข้าวสารในสต๊อกของรัฐเป็นการทั่วไป ครั้งที่ 1 / 2567 จำนวน 15,000 ตัน หลังจากเอกชนทั้ง 8 รายได้ยื่นซองตรวจสอบคุณสมบัติต่ออสค.เมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา

ข้าว 10 ปี

ผ่านคุณสมบัติ 7 ราย

สำหรับเอกชนที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติมีจำนวน 7 ราย และอีก 1 ราย ขาดคุณสมบัติบางประการ ดังนี้

  1. บริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จังหวัดกำแพงเพชร
  2. บริษัท ธนสรร ไรซ์ จังหวัดชัยนาท
  3. หจก.อุบลไบโอเกษตร จังหวัดอุบลราชธานี
  4. บริษัท อุบลไบโอเอทานอล จำกัด(มหาชน) จังหวัดอุบลราชธานี ไม่ผ่านคุณสมบัติ เนื่องจากขาดเอกสารสำเนาหนังสืออนุญาตให้ประกอบการค้าข้าว ตาม พ.ร.บ. ค้าข้าว พ.ศ. 2489 ที่ออกโดยกรมการค้าภาย
  5. บริษัทเอส.เอส.เอ็ม.อา.การเกษตร จังหวัดนครสวรรค์
  6. บริษัท ทรัพย์แสงทอง สุพรรณบุรี
  7. บริษัท สหธัญ จังหวัดนครปฐม
  8. บริษัท บีเอ็นเค การเกษตร 2024 จังหวัดนครสวรรค์

ข้าว 10 ปี

ยื่นซองเสนอราคา 17 มิ.ย.นี้

โดยผู้เสนอซื้อที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่ประกาศ สามารถเข้ายื่นซองเสนอราคาซื้อได้ในช่วงเช้าวันที่ 17 มิถุนายน และจะเปิดซองเสนอราคาทันทีช่วงบ่ายวันเดียวกัน คณะทำงาน จะพิจารณาจากผู้ที่เสนอซื้อราคาสูงสุดในแต่ละคลัง โดยจะเจรจากับผู้ที่ชนะการประมูล หรือ ผู้ที่เสนอราคาซื้อสูงสุดก่อน และกำหนดต้องทำสัญญาซื้อขายภายใน 15 วันนับตั้งแต่ อคส.แจ้งผลเป็นทางการ พร้อมวางหลักประกันเงินสด ในอัตรา 5% ของมูลค่าสัญญา

หากไม่มาทำสัญญาตามเวลาที่กำหนด จะถูกริบหลักประกันทั้งหมด และหากผู้ซื้อทิ้งสัญญา อคส. จะเจรจากับผู้เสนอซื้อสูงสุดในลำดับถัดไป โดยผู้ทิ้งสัญญาจะต้องชดใช้ค่าเสียหายจากส่วนต่างระหว่างราคาเสนอซื้อกับราคาที่จำหน่ายได้ ให้ อคส. ด้วย

ส่วนผู้ที่ชนะการประมูล จะต้องชำระเงินค่าสินค้าก่อนระบมอบข้าวสารโดยชำระครั้งแรกภายใน 20 วันนับจากวันที่ลงนามสัญญา หากฝ่าฝืนจะถูกริบหลักประกัน ส่วนรับมอบข้าวนั้นกรณีปริมาณข้าวสารไม่เกิน 1 หมื่นตัน จะต้องรับมอบและขนย้ายให้เสร็จสิ้นภายใน 20 วันนับจากวันทำสัญญา และปริมาณที่เกิน 1หมื่นตัน แต่ไม่เกิน 2 หมื่นตัน ผู้ชนะการประมูลจะต้องรับมอบและขนย้ายให้เสร็จสิ้นภายใน 30 วันนับจากวันทำสัญญา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo