Business

โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ถอนตัวจากประกันสังคม มีผลสิ้นปี 2568 แนะผู้ประกันตนกว่า 1 แสนราย รีบหารพ.ใหม่

โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ถอนตัวจากประกันสังคม มีผลสิ้นปี 2568 แนะผู้ประกันตนกว่า 1 แสนราย รีบหาสถานพยาบาลใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 26 มิถุนายน 2567 เฟซบุ๊ก Mongkutwattana Hospital-โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ได้เผยแพร่ประกาศ ที่ 3/2567 เรื่องการเตรียมการถอนตัวออกจากการเป็นโรงพยาบาลคู่สัญญากับสำนักงานประกันสังคม

โดยประกาศระบุว่า เนื่องจากคณะกรรมการอุทธรณ์ตาม พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ. 2533 คำวินิจฉัยที่ 235/2567 ลงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 ได้แจ้งให้สำนักงานประกันสังคมกรุงเพมหานครพื้นที่ 9 มีคำสั่งให้โรงพยาบาล มงกุฎวัฒนะ รับผิดชอบคารักษาพยาบาลของผู้ประกันตนรายหนึ่ง จำนวน 80,295 บาท ทั้งที่เป็นกรณีผู้ประกันตนจะตั้งใจไปรักษากับโรงพยาบาลนอกสิทธิเอง แต่ผู้ประกันตนกลับร้องเรียนให้โรงพยาบาลรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาล ซึ่งเป็นการใช้สิทธิของผู้ประกันตนโดยไม่ถูกต้อง

โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ

ประกาศถอนตัวจากประกันสังคม

ทั้งนี้ คณะกรรมการอุธรณ์ฯ พิจารณาจากเอกสารของผู้ร้องเรียนฝ่ายเดียว ซึ่งถือว่าไม่เป็นธรรมต่อโรงพยาบาล ทั้งยังกล่าวหาว่าโรงพยาบาลให้การตรวจวินิจฉัยไม่เหมาะสมตามมาตรฐานทางการแพทย์ ไม่เป็นไปตามสัญญา พร้อมบังคับให้โรงพยาบาลรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลส่วนเกินนอกเหนือจากการจ่ายค่ารักษาพยาบาลตามระบบ Adjust RW

และกรณีนี้จะกลายเป็นบรรทัดฐานให้ผู้ประกันตนที่เจ้าเล่ห์ไม่ประสงค์ใช้สิทธิกับโรงพยาบาลตามสิทธิ ใช้เป็นข้ออ้างไปรักษากับโรงพยาบาลนอกสิทธิตามอำเภอใจ

ดังนั้นในกลางปี 2568 รพ.มงกุฎวัฒนะ จะขอถอนตัวออกจากการเป็นคู่สัญญากับสำนักงานประกีนสังคม การที่โรงพยาบาลประกาศถอนตัวแต่เนิ่นๆ ก็เพื่อให้ผุ้ประกันตนมากกว่า 100,000 คน ที่ขึ้นทะเบียนกับโรงพยาบาล ได้เตรียมการล่วงหน้าเพื่อย้ายสิทธิไปยังโรงพยาบาลอื่นๆ โดยผุ้ประกันตนยังสามารถรับบริการกับโรงพยาบาล มงกุฎวัฒนะไปได้อย่างต่อเนื่องอีก 18 เดือน จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2568

ประกาศ ณ วันที่ 24 มิถุนายน 2567

พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการรพ.มงกุฎวัฒนะ

โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo