Business

ลุยตรวจเข้ม ‘ปุ๋ยคนละครึ่ง’ หวั่นสอดไส้ปุ๋ยเถื่อน ย้ำต้องเป็นไปตามมาตรฐาน

ฉก.พญานาคราช จับมือ สารวัตรเกษตร ลุยตรวจเข้ม “ปุ๋ยคนละครึ่ง” หวั่นสอดไส้ปุ๋ยเถื่อน ย้ำผู้ผลิตต้องมีใบอนุญาต-ผ่านการตรวจจากกรมวิชาการเกษตร

พันเอกรวิรักษ์ สัตตบุศย์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการบริหารตรวจสอบคุณภาพปุ๋ยและชีวภัณฑ์ โครงการสนับสนุนปุ๋ยลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2567 โดยมีนายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพร้อมด้วยนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการฯ และเจ้าหน้าที่หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง

ปุ๋ยคนละครึ่ง

ต้องเป็นปุ๋ยที่มีใบอนุญาต-ผ่านการตรวจสอบ

มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบคุณภาพของปุ๋ยและชีวภัณฑ์ ในโครงการสนับสนุนปุ๋ยลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว  ซึ่งจะต้องเป็นปุ๋ยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนหรือหนังสือสำคัญรับแจ้งถูกต้องตามพระราชบัญญัติปุ๋ยและชีวภัณฑ์ ต้องได้รับการขึ้นทะเบียนถูกต้องตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย

โดยผู้ผลิตต้องมีใบอนุญาตผลิต ใบสำคัญขึ้นทะเบียน และรายงานผลการวิเคราะห์ปุ๋ยหรือชีวภัณฑ์ รวมทั้งผ่านการตรวจสอบ โดยกรมวิชาการเกษตร ณ สถานที่ผลิต และจุดกระจายสินค้า ตลอดจนผ่านการตรวจวิเคราะห์คุณภาพ ณ ห้องปฏิบัติการตามที่โครงการกำหนด เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการว่าได้รับปุ๋ยและชีวภัณฑ์ที่มีคุณภาพไปใช้ในการทำเกษตร

ปุ๋ยคนละครึ่ง
พันเอกรวิรักษ์ สัตตบุศย์

ปุ๋ยเถื่อนทะลัก ลุยตรวจปุ๋ยคนละครึ่ง

หน่วยเฉพาะกิจพญานาคราชที่ดำเนินการตรวจสอบและจับกุม การลักลอบนำเข้า-ส่งออกปุ๋ยเถื่อน ร่วมกับเจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตร ตามนโยบายของร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาโดยตลอด สำหรับโครงการปุ๋ย คนละครึ่ง จะมีการร่วมกันบูรณาการลงพื้นที่ตรวจเข้มคุณภาพปุ๋ยและชีวภัณฑ์ ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กรมวิชาการกำหนด

พันเอกรวิรักษ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ จะมีการตั้ง War room ร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เชื่อมั่นว่าจะเกิดความเข้มแข็งในการดำเนินงานมากขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ที่ต้องการให้เกษตรกรได้ใช้ปุ๋ยและชีวภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ในราคาที่เป็นธรรม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo