Branding

เฉลิมพระเกียรติในหลวง สยามพารากอน-ไอคอนสยาม ผนึกศิลปินดัง ‘สกุล อินทกุล’ ถวายพระพรผ่านศิลปะจากดอกไม้ไทย

เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา สยามพารากอน และไอคอนสยาม ผนึกศิลปินดัง “สกุล อินทกุล” เนรมิตผลงานหัตศิลป์สุดวิจิตร สะกดสายตาโลก ถวายพระพรผ่านศิลปะจากดอกไม้ไทย ตลอดเดือนกรกฎาคมนี้

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญ
พระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 ศูนย์การค้าสยามพารากอน และไอคอนสยาม ผนึกกำลัง สกุล อินทกุล ศิลปินนักจัดดอกไม้ระดับนานาชาติ ร่วมรังสรรค์ผลงานหัตถศิลป์อันวิจิตรงดงาม เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแด่พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักของปวงชนชาวไทย ตลอดเดือนกรกฎาคมนี้

เฉลิมพระเกียรติ

สยามพารากอน เนรมิตหัตถศิลป์สุดตระการตา บุษบัญชลี มาลีนพรัตน์เฉลิมพระชนม์ ณ โซนจีเวล ชั้น M

สยามพารากอน Global Destination อันดับ 1 ที่ครองใจนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ชวนสัมผัสวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าและจิตวิญญาณความเป็นไทย ผ่านงานประติมากรรมสุดตระการตา ภายใต้ชื่อ บุษบัญชลี มาลีนพรัตน์เฉลิมพระชนม์ สร้างสรรค์ผลงานโดย สกุล อินทกุล ศิลปินนักจัดดอกไม้ระดับนานาชาติ ซึ่งปัจจุบันผันตัวเป็นศิลปินร่วมสมัยที่เน้นงานประติมากรรม

นอกจากนี้ ยังควบคุมการผลิตดอกไม้ไทยประดิษฐ์โดย ผศ.ดร.จักรพันธ์ รูปงาม หัวหน้าสาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ศึกษา คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ร่วมด้วยนักศึกษาคหกรรมศาสตร์ศึกษาอีกหลายร้อยชีวิต ที่หลอมรวมใจรังสรรค์ผลงานอันวิจิตรงดงามเพื่อร่วมถวายพระพรและแสดงออกถึงความจงรักภักดี

08.เทคนิคการพับจับจีบกลีบใบตอง 0

สกุล อินทกุล กล่าวถึงการรังสรรค์ผลงานมาสเตอร์พีซครั้งว่า นับเป็นครั้งแรกของการทำงานที่ยิ่งใหญ่และเป็นโอกาสพิเศษ สำหรับศิลปินแล้ว ผลงานที่จัดแสดงในครั้งนี้ มีความท้าทายมาก แตกต่างจากการจัดแสดงงานในแกลเลอรี่ เนื่องจากสยามพารากอนถือเป็นเดสติเนชั่น ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมามากมายมหาศาล ดังนั้นจะทำอย่างไรให้งานที่ปรากฎตรงหน้าสะกดทุกสายตา ให้คนถ่ายรูปและแชร์ออกไปได้ งานจึงต้องมีความร่วมสมัยอยู่ในนั้น

จะได้เห็นว่า ผลงานชิ้นนี้ นอกจากจะแสดงถึงวัฒนธรรมและจิตวิญญาณของความเป็นไทยแล้ว ยังเป็นงานที่ร่วมสมัย คนทุกเพศทุกวัยสัมผัสได้ถึงความสวยงาม และยิ่งหากได้รับรู้ถึงแรงบันดาลใจและรายละเอียดของงานแล้ว ยิ่งเป็นการยกระดับคุณค่าผลงานให้มากขึ้น และที่ลึกซึ้งไปกว่านั้นคือ การได้ร่วมถวายพระพร และแสดงความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสมหามงคลนี้

5. ผลงาน มาลีสิริ ศรีนวรัตน์สักการ 0 0

 

สำหรับผลงานสุดตระการนี้ สกุล ได้รับแรงบันดาลใจมาจากดอกไม้ไทยนานาพรรณ โดยเฉพาะดอกรวงผึ้ง ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำพระองค์จำนวน 46 ดอก รังสรรค์เป็นงานคราฟท์โดยใช้ผ้าแทนดอกไม้สด ผสานเทคนิคการพับจับจีบกลีบใบตอง อาทิ กลีบรังแตน, กลีบกระทุ้ง, กลีบรักเร่, กลับผกาซ้อน, กลีบเล็บมือนาง ฯลฯ

ส่วนเกสรของดอกไม้แต่ละดอก แสดงถึงสัญลักษณ์ความเป็นไทยในรูปแบบคล้ายปั้นเหน่ง พร้อมแต่งแต้มด้วยผ้าตาดแทนสีของอัญมณีสิริมงคล อาทิ เพชร มุก มรกต ทับทิม เพทาย บุษราคัม โกเมน ไพลิน ไพทูรย์ เมื่อผสานกับการออกแบบร่วมสมัย จึงกลายเป็นผลงานหัตถศิลป์ที่สะกดทุกสายตา

04.ประติกมากรรมดอกกล้วยไม้คัทลียาควีนสิริ 0

นอกจากนี้ ในฐานะที่ สกุล เคยมีโอกาสถวายงานรับใช้สมเด็จนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จึงนำดอกกล้วยไม้คัทลียาควีนสิริกิติ์ ซึ่งเป็นดอกไม้ตามพระนามาภิไธยมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานครั้งนี้ด้วย

ในเชิงสัญลักษณ์ ดอกกล้วยไม้คัทลียาควีนสิริกิติ์ เป็นหนึ่งในดอกไม้พระนามของสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้อัญเชิญมาไว้ด้วยกัน ซึ่งเปรียบเสมือนสายใยแห่งความรักของทั้งสองพระองค์ โดยดอกกล้วยไม้พระนามนี้ ได้นำเสนอด้วยเทคนิคการถักตาข่ายของงานประดิษฐ์ดอกไม้ไทย โดยประดิษฐ์จากทั้งดอกรัก และดอกพุด เป็นลวดลายที่แตกต่างหลากหลายลวดลายด้วยกัน

03.สกุล อินทกุล ศิลปินนักจัดดอกไม้ระดับนานา 0

ไอคอนสยาม รังสรรค์ประติมากรรมดอกไม้ “มาลีสิริ ศรีนวรัตน์สักการ” ณ โถงเจริญนคร ฮอลล์

ไอคอนสยาม ร่วมเฉลิมพระเกียรติและถวายพระพรชัยมงคล ผ่านการตกแต่งสถานที่ด้วยศิลปะจัดวางจากดอกไม้ไทย ผลงานการรังสรรค์อันวิจิตรของ สกุล อินทกุล เช่นเดียวกัน ซึ่งงดงามจับใจและสื่อความหมายอันเปี่ยมด้วยมงคล ผลงานดังกล่าวมีชื่อว่า มาลีสิริ ศรีนวรัตน์สักการ เป็นศิลปะจัดวาง (Installation Art) ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากงานเครื่องแขวนดอกไม้ไทยประเพณี อาทิ วิมานพระอินทร์ วิมานแท่น กลิ่นตะแคง และจระเข้ ฯลฯ จนเกิดไอเดียออกแบบเป็นเครื่องแขวนดอกไม้ไทยร่วมสมัย

ในการรังสรรค์ ได้นำดอกรวงผึ้งสีทอง ดอกไม้ประจำรัชกาลที่ 10 มาเป็นองค์ประกอบหลัก เสริมด้วยนวรัตน์ หรืออัญมณีมงคล 9 ชนิด ซึ่งเชื่อว่ามีสิริมงคลสูงสุดเหนือบรรดาอัญมณีทั้งปวง สร้างสรรค์ขึ้นด้วยเทคนิควิธีการประดิษฐ์ดอกไม้ไทยอย่างโบราณ เช่น งานเย็บแบบ งานตาข่ายดอกไม้ และงานอุบะดอกไม้ จนออกมาเป็นผลงานอันวิจิตรตระการตา

6. ผลงาน มาลีสิริ ศรีนวรัตน์สักการ ณ ไอคอน 0

สกุล ผู้เนรมิตประติมากรรมดอกไม้อันงดงามให้กับไอคอนสยามในครั้งนี้ กล่าวว่า ผลงานชิ้นนี้รังสรรค์ขึ้นจากดอกไม้ไทยที่แฝงไปด้วยความหมายมงคล ซึ่งหนึ่งในส่วนประกอบที่สำคัญคือ ดอกรวงผึ้ง ดอกไม้ประจำรัชกาลที่ 10 อันมีสีเหลืองทอง สง่า สวยงาม เป็นสิริมงคล และเป็นที่มาของการเลือกใช้โครงสีของผลงานชิ้นนี้

ขณะเดียวกัน ยังมี ดอกเข็มสีเหลือง ที่เป็นแรงบันดาลใจของการคิดประดิษฐ์พวงอุบะ เรียงร้อยสลับกับ ดอกรัก อันสื่อความหมายถึงความจงรักภักดีที่พสกนิกรชาวไทยมีต่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งความพิเศษคือ เป็นการออกแบบอุบะขึ้นใหม่เพื่อประกอบในผลงานชิ้นนี้โดยเฉพาะ

02. ผลงาน มาลีสิริ ศรีนวรัตน์สักการ ณ ไอคอน 0

อีกหนึ่งสัญลักษณ์มงคลที่ถูกนำมาใช้คืออัญมณีมงคลทั้งเก้าชนิดหรือ นวรัตน์ อันได้แก่ เพชร, ทับทิม, ไพลิน, บุษราคัม, มรกต, มุกดาหาร, โกเมน, เพทาย และ ไพฑูรย์ ซึ่งจัดว่าเป็นอัญมณีที่มีสิริมงคลสูงสุด โดยนำมาประดับตกแต่งตรงตำแหน่งศูนย์กลางของงานทัดหูทรงกลมขนาดใหญ่ของทุกชิ้นงาน จึงนับเป็นชิ้นงานที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อแสดงออกถึงการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น และน้อมเกล้าถวายพระพรชัยมงคลในโอกาสมหามงคลนี้อย่างแท้จริง

ขอเชิญประชาชนร่วมเฉลิมพระเกียรติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย พร้อมสัมผัสผลงานหัตถศิลป์อันทรงคุณค่า และร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่จะจัดขึ้นตลอดเดือนกรกฎาคมนี้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน และไอคอนสยาม หรือติดตามรายละเพิ่มเติม เฟซบุ๊ก: SIAMPARAGON และ ICONSIAM

07.งานหัตถศิลป์สุดอลังการ ณ โซนจีเวล 0

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo