Economics

เศรษฐกิจโลกชะลอ! ฉุดส่งออกไทยเดือน พ.ย. ติดลบเป็นเดือนที่ 2

เศรษฐกิจโลกชะลอ! ฉุดส่งออกไทยเดือนพฤศจิกายนติดลบ 6% หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ชี้การส่งออกมีแนวโน้มชะลอตัวในปี 2566

Krungthai COMPASS นำเสนอบทวิเคราะห์เรื่อง ส่งออกเดือนพฤศจิกายน 2565 หดตัว 6.0% หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 จากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

ส่งออก

ส่งออกเดือนพฤศจิกายนติดลบ

ทั้งนี้ ส่งออกเดือนพฤศจิกายน 2565 ติดลบ 6.0%YoY หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 มากกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่ -5.2% จากการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมและสินค้าเกษตรที่หดตัวต่อเนื่อง ตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและอุปสงค์ประเทศคู่ค้าสำคัญ เช่น ญี่ปุ่น จีน อาเซียน-5 และ CLMV

ส่งออก

เผชิญความเสี่ยง

Krungthai COMPASS ประเมินผู้ส่งออกไทยต้องเผชิญความเสี่ยงจากอุปสงค์โลกที่ชะลอตัวชัดเจน โดยการส่งออกมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวในปี 2566 จากเศรษฐกิจโลกที่แผ่วลง โดยเฉพาะเศรษฐกิจของประเทศหลักอย่าง สหรัฐ และยุโรป ที่อยู่ในภาวะชะลอตัว ประกอบกับอุปสงค์ต่อสินค้าเพื่ออุปโภคบริโภคของโลกมีแนวโน้มแผ่วลงตามความต้องการสินค้าเปลี่ยนไปสู่การบริการมากขึ้น และออเดอร์คงค้าง (backlog order) ทยอยคลี่คลาย

ส่งออก

กระทรวงพาณิชย์รายงานตัวเลขส่งออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ รายงานมูลค่าการส่งออกของไทยในเดือนพฤศจิกายน 2565 อยู่ที่ 22,308 ล้านดอลลาร์ หดตัวต่อเนื่องที่ 6.0%YoY จากเดือนก่อนหน้าที่หดตัว 4.4%YoY ตามการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม และสินค้าเกษตรที่หดตัวต่อเนื่อง จากการชะลอตัวของอุปสงค์ประเทศคู่ค้าสำคัญ เช่น ญี่ปุ่น จีน อาเซียน-5 และ CLMV

ขณะที่การส่งออกของไทยในช่วง 11 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ย.65) ขยายตัว 7.6% ส่วนการส่งออกทองคำเดือนนี้ กลับมาหดตัว 54.4% ทำให้เมื่อหักทองคำแล้ว มูลค่าส่งออกเดือนนี้หดตัว 5.2%YoY

ส่งออก

ด้านตลาดส่งออก พบว่าตลาดใหญ่ยังหดตัวต่อเนื่อง เช่น ตลาดจีน หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 ที่ -9.9%, ตลาดญี่ปุ่น หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ที่ -4.6%YoY และตลาดอาเซียน 5 หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ที่ -15.5% ส่วนตลาดสหรัฐ และตลาดยุโรป ขยายตัวได้เล็กน้อย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK