Economics

อานิสงส์ฟรีวีซ่า!! นักท่องเที่ยวอินเดีย แห่จอง Airbnb เที่ยวไทยเพิ่มขึ้นกว่า 60%

Airbnb เผยฟรีวีซ่า ดันนักเดินทางชาวอินเดียเที่ยวไทยเพิ่ม ยอดจองที่พักบน Airbnb ในไทยเพิ่มขึ้นกว่า 60% ในปี 2565-2566 กลุ่มเจนซี-มิลเลนเนียล ครองสัดส่วน 80% 

ข้อมูลจาก Airbnb พบว่าระหว่างปี 2565-2566 นักท่องเที่ยวชาวอินเดียจองที่พัก Airbnb ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นกว่า 60% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว เช่น เทศกาลโฮลีและเทศกาลอีสเตอร์ พบว่าชาวอินเดียค้นหาที่พักบน Airbnb ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นมากกว่า 200%

ฟรีวีซ่า

จากข้อมูลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประเทศอินเดียรั้งอันดับ 5 ของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวประเทศไทยมากที่สุด สืบเนื่องจากนโยบายฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวอินเดียที่ล่าสุดรัฐบาลได้ประกาศขยายระยะเวลาเพิ่มอีก 6 เดือน โดยมีผลทันทีจนถึงวันที่ 11 พฤศจิกายน 2567

ทั้งนี้ ความสนใจในการการท่องเที่ยวมายังประเทศไทย มาจากกระแสความนิยมของในกลุ่มนิวเจนอย่าง นักเดินทางชาวอินเดียกลุ่มเจนซี (Gen Z) และมิลเลนเนียล (Millennials) ที่จองที่พักบน Airbnb มีสัดส่วนมากถึง 80% ของนักท่องเที่ยวชาวอินเดียทั้งหมด เนื่องจากอินเดียมีประชากรเจนซีและมิลเลนเนียลมากที่สุดในโลก

สำหรับจุดหมายปลายทางยอดนิยมในประเทศไทยของนักเดินทาง Airbnb ชาวอินเดีย 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพฯ, ภูเก็ต, เชียงใหม่, กระบี่, และเกาะสมุย ตามลำดับ

Young Indians drive surge in travel to Thailand 2 1

นอกจากนี้ยังพบว่า ชาวอินเดียนิยมท่องเที่ยวในไทยเพื่อพักผ่อนใกล้ชายหาดและในเมือง ส่วนประเภทที่พัก Airbnb ในไทยที่นักท่องเที่ยวชาวอินเดียเลือกจองมากที่สุด ได้แก่ สระสุดเจ๋ง, เขตร้อน, ชายหาด, อุทยานแห่งชาติ และเมืองดัง

จากข้อมูลการจองที่พัก Airbnb พบว่า นักท่องเที่ยวชาวอินเดียส่วนใหญ่จะเดินทางเป็นคู่และเดินทางคนเดียว ในขณะที่การเดินทางแบบกลุ่มเล็ก (3-5 คน) และการเดินทางแบบกลุ่มขนาดกลาง (5 คนขึ้นไป) มีการเติบโตเร็วที่สุด โดยนักท่องเที่ยวแบบกลุ่มเล็กเพิ่มขึ้น 67% และแบบกลุ่มขนาดกลางเพิ่มขึ้น 68% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน

นายอมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไปประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย ฮ่องกง และไต้หวัน ของ Airbnb เปิดเผยว่า นักเดินทาง Airbnb ชาวอินเดียยังคงชื่นชอบและสนใจที่จะท่องเที่ยวไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆ ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น

Passambhati Villa Samui 1

นอกจากนี้ยังพบว่า นักท่องเที่ยวชาวอินเดียเริ่มเดินทางไปยังสถานที่ที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก ซึ่งนับเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวแบบมีส่วนร่วมมากขึ้นและยังเป็นการช่วยกระจายเศรษฐกิจไปยังชุมชนต่างๆ ไม่เพียงแค่เมืองใหญ่

การที่รัฐบาลไทยขยายระยะเวลาฟรีวีซ่าทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและอินเดียเป็นการสนับสนุนและช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวทั้งสองประเทศอย่างต่อเนื่อง และยังส่งผลให้ความต้องการในการเดินทางมายังประเทศไทยสูงขึ้นมาก

Airbnb พร้อมที่จะสนับสนุนโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวในประเทศไทยและสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางในใจของกลุ่มนักเดินทางชาวอินเดีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo