Economics

‘เผ่าภูมิ’ ย้ำจุดประสงค์ดิจิทัลวอลเล็ต 5 แสนล้าน เพื่อช่วยเหลือรายย่อย กระตุ้นเศรษฐกิจ

“เผ่าภูมิ” ย้ำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 5 แสนล้านบาท มุ่งสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่การรวมร้านสะดวกซื้อ ช่วยประชาชนเข้าถึงง่าย

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีโพลสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ระบุว่า กลุ่มธุรกิจ SME สนใจเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ตน้อยลง เนื่องจากกังวลเรื่องการใช้สิทธิเบิกจ่าย ว่า จุดประสงค์แรกของการทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ก็เพื่อสนับสนุนกลุ่มธุรกิจ SME

ดิจิทัลวอลเล็ต 5 แสนล้าน

ทั้งนี้เนื่องจากเห็นว่า กลุ่มธุรกิจ SME มีปัญหา โดยเฉพาะ SME รายย่อย ที่ได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อลดลง จึงเป็นข้อเรียกร้องของ SME ว่าอยากให้มีโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการอัดฉีดเม็ดเงินลักษณะนี้

ดังนั้น การที่มีเม็ดเงินดิจิทัลวอลเล็ต 5 แสนล้านบาทเข้าสู่ระบบในระยะเวลาที่กระชับ และกระจายไปหลายพื้นที่ ก็จะเป็นผลดีต่อ SME และสอดคล้องกันระหว่างแนวคิดของรัฐบาลและข้อเรียกร้องจาก SME

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ เกณฑ์การลงทะเบียนร้านค้ายังสรุปชัดเจน โดยคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 1 หมื่นบาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต อยู่ระหว่างการหาเงื่อนไขที่เหมาะสม และง่ายที่สุดต่อผู้ประกอบการรายเล็ก เพราะอยากให้พ่อค้าแม่ค้าในตลาด เข้าสู่โครงการได้ง่ายที่สุด

เผ่าภูมิ โรจนสกุล
เผ่าภูมิ โรจนสกุล

รัฐบาลยืนยันว่า จุดประสงค์แรกของโครงการนี้ คือการนำเงินลงไปในกลุ่มตลาด ให้ประชาชนได้ใช้จ่ายกระจายเม็ดเงินในตลาดใกล้บ้าน ซึ่งก็จะมีสิ่งที่เราต้องรักษาสมดุล ระหว่างการใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ตที่ง่าย และมีจำนวนร้านค้าเพียงพอ

ส่วนเหตุผลที่ต้องรวมร้านสะดวกซื้อเข้ามา ก็เพื่อเพิ่มความง่ายต่อการใช้งานและความสะดวกของประชาชน แต่ยืนยันว่า จุดประสงค์ของโครงการ ต้องการเห็นเม็ดเงินกระจายในตลาดมากกว่า ทำให้ต้องรักษาสมดุลระหว่างการเข้าถึงง่ายของประชาชน และประสิทธิภาพในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการช่วยเหลือรายย่อย

นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า คณะอนุกรรมการกำกับดูแลฯ ได้มีการประชุมทุกสัปดาห์ ซึ่งในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมในเรื่อง การเชื่อมต่อในระบบ Open loop เพื่อที่จะให้ระบบธนาคารหรือ แอปพลิเคชั่นธุรกิจกระเป๋าเงินต่าง ๆ เชื่อมต่อกัน  อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo