Economics

‘เศรษฐา’ อารมณ์ดี! เรียกคลังหารือเช้านี้ มั่นใจเศรษฐกิจไตรมาส 4 ดีขึ้นแน่นอน

“เศรษฐา” อารมณ์ดี! เข้าทำเนียบคุยสื่อแต่เช้า เผยเรียก “คลัง-คมนาคม” หารือเช้านี้ มั่นใจเศรษฐกิจไตรมาส 4 ดีขึ้นแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ (5 มิ.ย.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ โดยเมื่อมาถึงนายกรัฐมนตรี ได้ทักทายผู้สื่อข่าวอย่างอารมณ์ดีว่า เห็นมาด้อม ๆ มอง ๆ จึงเดินลงมาสอบถามว่ามีอะไรหรือไม่ เพราะวันนี้มีภารกิจอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาลทั้งวัน ไม่มีภารกิจข้างนอกเลย

เศรษฐา

ทุกอย่างยังเป็นไปตามแผนงาน

วันนี้มีหลายหน่วยงานเดินทางเข้ามาพบที่ทำเนียบ เช่น กระทรวงการคลัง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นต้น ในส่วนของกระทรวงการคลัง จะมีการพูดคุยถึงเรื่องกรมจัดเก็บทั้งหมดประกอบด้วย กรมสรรพสามิต กรมศุลกากร และกรมสรรพากร เพื่อมาดูเรื่องของการจัดเก็บรายได้ ว่าส่วนไหนจะสามารถจัดเก็บรายได้ ได้เพิ่มอีก หรือส่วนไหนจะต้องเร่งทำเพื่อทำให้รายได้ของประเทศเพิ่มมากขึ้น ไม่ได้มาพูดคุยเรื่องของดิจิทัลวอลเล็ต

“จะมีส่วนไหนที่กระทรวงการคลังสามารถจัดเก็บได้เพิ่มนั้น ขอให้รอการประชุมก่อน ซึ่งผมก็ต้องรับฟัง โดยวันนี้จะมีนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เข้าร่วมด้วย” นายเศรษฐา กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าจากเศรษฐกิจในภาพรวมแนวโน้มรายได้ของประเทศจะมีเพียงพอโดยไม่ต้องกู้เงินเพิ่มเติมหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกอย่างยังเป็นไปตามแผนงานอยู่ เพียงแต่ตอนนี้ผ่านไปครึ่งปีแล้วก็ต้องมาทบทวนว่าตรงไหนที่จะต้องลด ตรงไหนจะต้องเพิ่ม และจะต้องมาดูเรื่องของการบริหารจัดการรายจ่ายให้ดี ไม่ว่าจะเป็นมาตรการสนับสนุนทางภาษีที่ให้นักลงทุนต่างประเทศมาลงทุน ต้องดูว่าตรงไหนจะทำอะไรได้บ้าง เพราะเรื่องรายได้ถือเป็นเรื่องสำคัญ

เศรษฐา
นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล

เศรษฐกิจไตรมาส 4 ดีขึ้นมาก

เมื่อถามว่าวานนี้ (4 มิ.ย.) นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า อีกประมาณ 2-3 สัปดาห์จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม นายเศรษฐา กล่าวว่า กระทรวงการคลังกำลังดูแผนเพิ่มเติมอยู่ สืบเนื่องจากที่เราได้ประชุมคณะทำงานที่เกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจว่า มีปัญหาอะไรและจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างไร จึงเป็นเหตุจำเป็นที่ต้องนัดมาคุยกันในวันนี้ และเชื่อว่ากระทรวงการคลังกับหลายหน่วยงานกำลังทำกันอยู่

เมื่อถามว่าสถานการณ์เศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 3 และ 4 มีแนวโน้มที่ดีขึ้นหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ผมว่าไตรมาส 4 ดีขึ้นอย่างแน่นอนและดีขึ้นมาก แต่ตอนนี้ผมกำลังดูไตรมาส 3 ว่าจะทำอย่างไรให้ดีขึ้นกว่าเดิมอีกหน่อย ซึ่งขณะนี้ในส่วนของเงินงบประมาณก็ได้เริ่มจ่ายไปแล้ว ซึ่งวันนี้ก็คงมีการพูดคุยว่ามีอุปสรรคปัญหาอะไรในการผันเงินลงไปใช้จ่าย เพื่อให้ใช้จ่ายเงินได้เร็วที่สุด

เมื่อถามว่าสถานการณ์การเมืองขณะนี้มีอะไรน่าเป็นห่วงหรือไม่ เพราะจะต้องมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทีมงานเตรียมตัวอยู่ ประมาณวันที่ 19-21 มิถุนายน ขณะนี้ได้เตรียมพร้อมไว้แล้ว ไม่มีอะไรน่าห่วง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK