Economics

‘สมศักดิ์’ เร่งเปิด MT-VISA รับนักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ สร้างรายได้ 3.4 หมื่นล้านบาท

“สมศักดิ์” เร่งเปิด MT-VISA รับนักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ สร้างรายได้ 3.4 หมื่นล้านบาท ดันไทยสู่ศูนย์กลางด้านการแพทย์และสุขภาพนานาชาติ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภ่ยหลังเป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 5/2567 โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วมประชุม

โดยกล่าวว่า ได้ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามนโยบายเรื่องต่างๆ อาทิ การดำเนินงาน IGNITE THAILAND ซึ่งจะมีการแสดงวิสัยทัศน์ในการเป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์และสุขภาพนานาชาติ (Wellness and Medical Hub) จากการที่ประเทศไทยมีชื่อเสียงติดอันดับโลกทั้งด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และการดูแลสุขภาพ

สมศักดิ์

เปิดระบบ MT-VISA รับนักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์

โดยปี 2565 มีผู้ป่วยต่างชาติมารักษา 34,088 ครั้ง สร้างรายได้กว่า 34,000 ล้านบาท มีสถานประกอบการเพื่อสุขภาพถึง 14,023 แห่ง และมีการบริโภคผลิตภัณฑ์สมุนไพรเป็นอันดับ 4 ของเอเชีย ประมาณ 60,368 ล้านบาท

โดยกำหนดเป้าหมายระยะเร่งด่วน 100 วัน จะมีการเปิดระบบ MT – VISA (Medical Treatment VISA) เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์

พร้อมทั้งเจรจาให้มีการรองรับสวัสดิการรักษาพยาบาลแห่งรัฐและประกันเอกชน รวมถึงอำนวยความสะดวกกระบวนการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่กระชับ รวดเร็วและโปร่งใส

สมศักดิ์
นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

สำเร็จ ยาอดยาบ้า ลดอาการอยากยาได้เกือบ 60%

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ยังได้รายงานผลสำเร็จของนวัตกรรมทางการแพทย์แผนไทย “ยาทำให้อดฝิ่น ชนิดเม็ดฟู่” สำหรับการบำบัดผู้ติดยาเสพติด หรือ ยาอดยาบ้า ซึ่งส่งเข้าประกวดในงาน The 49th International Exhibition of Inventions Geneva ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส และได้รับรางวัล Silver medal

สมศักดิ์

นอกจากนี้ ยังได้รับรางวัล Special award จาก Taiwan Invention Association และรางวัล NRCT Honorable Mention Award จากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ สะท้อนถึงนวัตกรรมยาแผนไทยและสมุนไพรจากภูมิปัญญาไทย ที่ได้รับการพัฒนาด้วยเทคโนโลยีเภสัชกรรมจนเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

ซึ่งจากการวิจัยในผู้ป่วยยาเสพติดที่ได้รับยาอดยาบ้า 519 คน พบว่า ภายใน 7 วัน สามารถลดอาการอยากยาได้ 59.26% อ่อนเพลีย 57.4% นอนไม่หลับ 47.76% ปวดศีรษะ 45.9% และปวดเมื่อย 32.35%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo