Economics

‘นฤมล’ หารือประธานสภาหอการค้ารัสเซีย-อาเซียน หนุนการค้า-ลงทุน 2 ฝ่าย

“นฤมล” หารือ ประธานสภาหอการค้ารัสเซีย-อาเซียน ส่งเสริมธุรกิจการค้าการลงทุนไทย-รัสเซีย หวังนโยบายฟรีวีซ่า ดึงนักเที่ยวรัสเซียมาไทยมากขึ้น

วันนี้ (7 มิ.ย.) ณ ศูนย์การประชุมเอกซ์โปฟอรัม นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก รัสเซีย นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย ได้พบหารือกับนายอิวาน โพลีคอฟ ประธานสภาหอการค้ารัสเซีย-อาเซียน ถึงประเด็นทิศทางความร่วมมือรัสเซีย-อาเซียนที่มีศักยภาพ

หอการค้ารัสเซีย-อาเซียน

ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยว่า นายโพลีคอฟ ยืนยันความมุ่งมั่นในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซีย กับอาเซียน โดยเฉพาะไทย ให้ดียิ่งขึ้น พร้อมเสนอให้ประเทศพันธมิตรพิจารณาใช้เงินสกุลท้องถิ่นในการทำธุรกรรม ซึ่งปัจจุบันความต้องการในการทำธุรกรรมเพิ่มมากขึ้นจากจำนวนนักท่องเที่ยว และนักลงทุนที่ประกอบธุรกิจในไทย

อย่างไรก็ดี การโอนเงินจากต่างประเทศมายังรัสเซีย หรือการใช้บัตรวีซ่า และมาสเตอร์การ์ด ที่ออกในต่างประเทศไม่สามารถใช้ในรัสเซีย ดังนั้น เพื่อเป็นทางเลือกในการทำธุรกรรมทางการเงิน กับธนาคาร และสร้างสภาพแวดล้อมการทำธุรกิจระหว่างรัสเซียกับไทย อาจพิจารณาแนวทาง หรือพัฒนาระบบการให้บริการทางการเงินระหว่างกันอื่น ๆ แทน

นางนฤมล ย้ำว่า ประเทศไทยชื่นชมบทบาทเชิงสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่องของรัสเซีย ในการรักษาความมั่นคงในภูมิภาค ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมในอาเซียน

หอการค้ารัสเซีย-อาเซียน

โดยต้องการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างอาเซียน และรัสเซียในทุกด้าน เช่น การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล โครงสร้างพื้นฐานสีเขียว และความเป็นกลางทางคาร์บอน ตลอดจนส่งเสริมเรื่องการสร้างขีดความสามารถด้านการท่องเที่ยว ทรัพยากรมนุษย์ การผลิต และสื่อเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ในปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยวรัสเซียเดินทางมาท่องเที่ยวในไทยจำนวนมาก โดยในปีที่ผ่านมาสูงถึง 1.5 ล้านคน และในช่วงเดือนมกราคม- พฤษภาคม ปีนี้ นักท่องเที่ยวรัสเซียเดินทางมาท่องเที่ยวที่ไทยแล้ว 848,473 คน มากสุดเป็นอันดับ 3 รองจากจีน และมาเลเซีย ทำให้ประเทศไทยมีรายได้สะสมจากนักท่องเที่ยว 5 เดือนแรกปี 2567 จำนวน 701,429 ล้านบาท มียอดนักท่องเที่ยว จำนวน 14,760,911 คน

ดังนั้น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว รัฐบาลได้ขยายเวลาหนังสือเดินทาง หรือเอกสารที่ใช้แทนหนังสือเดินทางสัญชาติรัสเซียเป็นกรณีพิเศษ ให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ไม่เกิน 60 วัน เพื่ออำนวยความสะดวก โดยหวังว่านักท่องเที่ยวรัสเซียจะเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศมากยิ่งขึ้น

หอการค้ารัสเซีย-อาเซียน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo