Economics

‘พิพัฒน์’ จ่อถกผู้ประกอบการ ปมขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค.นี้

“พิพัฒน์” จ่อถกผู้ประกอบการ ปมขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค.นี้ พร้อมเตรียม 5 แสนตำแหน่งงาน รองรับกรณีปลดแรงงาน 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้หารือกับนายพิชัย ชุณหวชิร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการเรื่องมาตรการรองรับกรณีที่มีสถานประกอบการลดพนักงาน

ค่าแรงขั้นต่ำ

หารือความต้องผู้ประกอบการ-เตรียมตำแหน่งงานรองรับ

โดยกระทรวงแรงงานจะเชิญผู้ประกอบการโดยเฉพาะเอสเอ็มอี สภาหอการค้า สภาอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการในกิจการต่างๆ เข้ามาหารือ เรื่องกำหนดการของรัฐบาลที่จะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ผู้ประกอบการต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเรื่องใดบ้าง เพื่อจะได้ออกมาตรการดูแลแรงงานและผู้ประกอบการอย่างเหมาะสม

ค่าแรงขั้นต่ำ

ทั้งนี้ ได้ปรึกษาปลัดกระทรวงแรงงาน และอธิบดีกรมการจัดหางาน โดยกระทรวงแรงงานได้เตรียมตำแหน่งงานต่างๆ ไว้กว่า 500,000 ตำแหน่ง ที่จะรองรับสำหรับคนที่ถูกปลดออกจากงาน หรือสถานประกอบการที่มีการลดกำลังแรงงาน 

กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน ได้มีการเตรียมความพร้อมที่จะแมชชิ่งตำแหน่งงานได้ในทันที หากพบว่าแรงงานในจังหวัดหนึ่งจังหวัดใดถูกปลดออกจากงาน ก็จะนำคนงานในจังหวัดนั้นไปเติมเต็มในแต่ละจังหวัด

ขณะเดียวกันก็มีการพิจารณาว่า หากจำเป็นต้องแมชชิ่งตำแหน่งงานให้คนงานไปทำงานอีกจังหวัดหนึ่งนั้น จะกระทบต่อค่าครองชีพหรือไม่ ในส่วนตรงนี้กระทรวงแรงงานจะหารือกับกระทรวงพาณิชย์ในการขอความร่วมมือช่วยตรึงราคาสินค้าอีกทางหนึ่งด้วย

ค่าแรงขั้นต่ำ

หาตำแหน่งงานในต่างประเทศ

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า กระทรวงแรงงานยังได้หาตำแหน่งงานในต่างประเทศรองรับแรงงานไทย เช่น เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อิสราเอล และประเทศทางภาคพื้นยุโรป ซึ่งแต่ละประเทศก็มีผลการตอบรับกลับมาที่ดี ว่ามีความต้องการแรงงานที่มีทักษะ โดยเฉพาะภาคเกษตร ภาคก่อสร้าง และวันที่ 11 มิถุนายนที่จะถึงนี้ ตนจะไปประชุมองค์การแรงงานระหว่างประเทศ หรือ ไอแอลโอ ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งการประชุมครั้งนี้จะได้มีการหารือทวิภาคีกับประเทศในภาคพื้นยุโรป เพื่อขอตำแหน่งงานในการที่จะส่งแรงงานไทยไปทำงานในภาคพื้นยุโรปด้วย

สำหรับเป้าหมายส่งแรงงานออกไปทำงานในต่างประเทศ ปี 2567 ต้องไม่น้อยกว่า 100,000 คน ซึ่งมั่นใจว่าจำนวนนี้เราสามารถส่งออกถึงเป้าหมายอย่างแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo