Economics

‘พิพัฒน์’ เร่งทุกจังหวัด ทบทวนอัตรา ‘ค่าแรงขั้นต่ำ’ ในเดือนก.ค.นี้

“พิพัฒน์” เร่งทุกจังหวัด ทบทวนอัตรา “ค่าแรงขั้นต่ำ” ในเดือนก.ค.นี้ ก่อนเสนอบอร์ดค่าจ้างพิจารณา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมนโยบายการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน และผู้บริหารระดับสูงเข้าร่วมประชุม

โดยกล่าวว่า ตามที่รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีนโยบายและเป้าหมายให้มีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทเท่ากันทั่วประเทศในปี 2567 และคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 รับทราบรายงานความคืบหน้าการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทเท่ากันทั่วประเทศ

ค่าแรงขั้นต่ำ
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ

รับฟังความคิดเห็นหารือผู้ประกอบการ

กระทรวงแรงงานได้มีข้อสั่งการที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ให้แรงงานจังหวัดหารือร่วมกับสภาหอการค้าจังหวัดและสภาอุตสาหกรรมจังหวัด เพื่อสอบถามความเห็นเกี่ยวกับการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เท่ากันทั่วประเทศ

เพื่อรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชนเกี่ยวกับการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ และความต้องการของนายจ้าง/สถานประกอบการที่ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาผลกระทบหากมีการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ

เพื่อนำความเห็นความต้องการมากำหนดมาตรการให้ความช่วยเหลือนายจ้าง/สถานประกอบการเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินงานตามมาตรการต่อไป

ค่าแรงขั้นต่ำ
นายไพโรจน์ โชติกเสถียร

ให้ทุกจังหวัดทบทวนอัตราค่าแรงภายในก.ค.

รวมถึงขอความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัด แรงงานจังหวัดทุกจังหวัด และสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด ร่วมกันประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัด ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน เพื่อพิจารณาทบทวนความเหมาะสมของอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัดตามกรอบแนวทางและหลักเกณฑ์การพิจารณาฯ ให้แล้วเสร็จ ภายในเดือนกรกฎาคม 2567 เพื่อเสนอให้คณะกรรมการค่าจ้างพิจารณาต่อไป

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้ชี้แจงแนวทางการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำตามกรอบแนวทางและหลักเกณฑ์การทบทวนความเหมาะสมของการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัด

พิพัฒน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo