Economics

‘รมช.คลัง’ แจงคืบหน้าแจกเงินหมื่น รับยังไม่ส่งกฤษฎีกาตีความใช้เงิน ธ.ก.ส.

“รมช.คลัง” แจงความคืบหน้าโครงการแจกเงินหมื่น ชี้ใช้งบกลางปี 67 เป็นงบผูกพันไม่ต้องใช้ภายในเดือนกันยายนนี้ พร้อมรับยังไม่ส่งกฤษฎีกาตีความใช้เงิน ธ.ก.ส.

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหลังจากที่สำนักงบประมาณตั้งข้อสังเกตเรื่องการใช้งบกลางจะต้องมีการเบิกจ่ายภายในเดือนกันยายนนี้หรือไม่ ว่า การเบิกจ่ายงบประมาณมีอยู่ 2 เงื่อนไข คือ 1. การเบิกจ่ายจริง และ 2. คืองบประมาณผูกพัน เราจึงต้องให้ประชาชนลงทะเบียนในไตรมาส 3 เพื่อให้เกิดการผูกพันของงบประมาณ

แจกเงินหมื่น

ทั้งนี้ ในร่างงบกลางมีการกำหนดรายละเอียดไว้อยู่แล้วไม่ได้หมายความว่างบประมาณทุกบาทจะต้องเบิกจ่ายจริงในช่วงนั้น แต่ถ้าเป็นงบประมาณที่มีภาระผูกพันที่ต้องจ่ายสามารถดำเนินการได้ตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า หลังจากนี้กระทรวงการคลังจะต้องทำข้อมูลดิจิทัลวอลเล็ตเข้าสู่ ครม. อีกรอบหรือไม่ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ความคืบหน้าเรื่องกระบวนการตัวงบประมาณ คือ งบกลางปีและงบปี 2568 ที่ขยายกรอบวงเงิน ซึ่งจะนำเข้าสู่สภาฯ และตอนนี้มีการประชุมคณะกรรมการกำกับเกือบทุกอาทิตย์ ซึ่งมีรายละเอียดมากมาย เช่น การตรวจสอบเกณฑ์อายุครบ 16 ปี เช็กอย่างไร การตรวจสอบบัญชีเงินฝาก การตรวจสอบความเป็นเกษตรกร ซึ่งทำงานกันอย่างต่อเนื่อง

แจกเงินหมื่น

ส่วนเรื่องใช้เงินธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. นั้น นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ส่งเรื่องไปสอบถามคณะกรรมการกฤษฎีกา เนื่องจากเป็นเพียงกรอบโครงการในภาพใหญ่ ต้องรอให้ ธ.ก.ส. ชงโครงการเข้ามาที่กระทรวงการคลังก่อน และยืนยันว่างบกลางปี 2567 มีเพียงพอสำหรับการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK