Economics

‘รมว.คลัง’ โยนปัจจัยภายนอกทำหุ้นไทยร่วงหนัก สั่งเร่งเบิกจ่ายงบลงทุน

“รมว.คลัง” โยนปัจจัยภายนอกทำหุ้นไทยร่วงหนัก สั่งส่วนราชการ-รัฐวิสาหกิจเร่งเบิกจ่ายงบลงทุน พร้อมเดินหน้าตั้งประธานบอร์ดแบงก์ชาติคนใหม่ตามคำสั่ง “นายกรัฐมนตรี”

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงดัชนีตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 4 ปีว่า เป็นสถานการณ์เดียวกันทั่วโลก เกิดจากความไม่มั่นใจของนักลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของสหภาพยุโรปที่กำลังเกิดปัญหาอยู่ระหว่างการเลือกตั้ง ส่งผลกระทบถึงกัน แต่เชื่อว่าหากสถานการณ์ชัดเจนแล้ว ความไม่มั่นใจจะลดลงและทุกอย่างจะเข้าที่ในที่สุด

รมว.คลัง

“ถามว่าจะมีมาตรการกระตุ้นอะไรออกมา อยากชี้แจงว่า ในส่วนของกระทรวงการคลังจะมีอีกหลายโครงการที่ตามมา ซึ่งนักลงทุนรายย่อยอาจจะไม่ค่อยทราบว่าเรากำลังทำอะไร แต่ว่าคนที่เขาดูแลนักลงทุนเขารู้อยู่แล้วว่าตลาดทุนกำลังจะทำอะไร ตรงนี้ก็เร่งอยู่ ทั้งในเรื่องของกฎหมายและประกาศต่าง ๆ” นายพิชัย กล่าว

ส่วนกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีโยนให้ตอบปมการเลือกประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่นั้น เมื่อมีการตั้งให้ตนพิจารณาเรื่องนี้ ก็พร้อมที่จะเอามาดู แต่ขอพิจารณาในรายละเอียดก่อน เชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นาน เบื้องต้นต้องดูบุคคลที่จะเข้ามาทำงานช่วยกัน

รมว.คลัง
นายพิชัย ชุณหวชิร

นายพิชัย กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐว่า งบประมาณปี 2567 ออกมาล่าช้า จึงจำเป็นต้องทำอะไรที่พิเศษเพื่อกระตุ้นการเบิกจ่ายให้มากขึ้น แทนที่จะนั่งอยู่เฉย ๆ โดยปัจจุบันภาพรวมการเบิกจ่ายงบลงทุนทำได้สูงกว่าเป้าหมายที่ 21% แล้ว แต่ส่วนตัวอยากเร่งรัดให้ได้มากถึง 70% ขึ้นไป ซึ่งตอนนี้ยังเหลือเวลาอีก 3-4 เดือน ก็ต้องเร่งทำงาน หน่วยงานใดติดขัดปัญหาในส่วนไหน ต้องเร่งนำมาปรับแก้ มาดูกติกาให้มีความชัดเจน เพื่อเคลียร์ปัญหาในส่วนนั้น ๆ โดยหลังจากนี้จะมีการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าอีกครั้ง

“สิ่งที่ต้องยอมรับ คือ ธรรมชาติของแต่ละกระทรวงไม่เหมือนกัน เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข เป็นต้น ซึ่งดูแลหน่วยงานครอบคลุมทั้งประเทศ และมีงบลงทุนมากถึง 1 หมื่นล้านบาท ตรงนี้กระจายไปทั่วประเทศ จึงมีโครงการเยอะ และต้องประสานกับหน่วยงานท้องถิ่น และงบประมาณปี 2567 ที่มาล่าช้า ตรงนี้เราทราบกันดี จึงจำเป็นต้องขอให้เร่งรัดการเบิกจ่ายเป็นพิเศษ” นายพิชัย กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK