Economics

‘ธรรมนัส’ เร่งเพิ่มพื้นที่ปลูก ‘ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์’ เป้าหมาย 1 ล้านไร่ หลังพบไม่เพียงพอความต้องการ

“ธรรมนัส” เร่งเพิ่มพื้นที่ปลูก “ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์” เป้าหมาย 1 ล้านไร่ หลังพบไม่เพียงพอความต้องการ ยังขาดผลผลิตอีก 3.9 ล้านตัน

สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย และสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เข้าพบร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อหารือถึงสถานการณ์การผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ไทย ปี 2567/68 โดยมี นายนวนิตย์ พลเคน รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วม

ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

ผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการ

โดยสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ระบุว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ประมาณ 5 ล้านตัน (พื้นที่การปลูก 6.7 ล้านไร่) ในขณะที่ความต้องการในการผลิตอาหารสัตว์มีถึง 8.9 ล้านตัน ซึ่งยังขาดผลผลิตอีก 3.9 ล้านตัน

ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์
ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า

สั่งเช็กสต๊อก พร้อมเพิ่มพื้นที่ปลูกเป้าหมาย 1 ล้านไร่

ร้อยเอก ธรรมนัส จึงได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตรวจสอบ Stock ว่าปัจจุบันมีจำนวนเท่าไหร่ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการนำเข้า รวมถึงขอความร่วมมือสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ไม่รับซื้อข้าวโพดที่มีการเผา และผลผลิตที่ไม่สามารถตรวจสอบที่มาของการผลิตได้ นอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือให้สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยประกันรายได้เกษตรกรที่ราคา 9 บาท/กิโลกรัม

อีกทั้งได้แต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตข้าวโพด เลี้ยงสัตว์ประเทศไทย โดยมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานนอกสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประกอบด้วย สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ สมาคมการค้าเมล็ดพันธุ์ไทย กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

เพื่อบูรณาการการทำงานในการเพิ่มปริมาณผลผลิตให้เพียงพอต่อความต้องการของอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ โดยการเพิ่มประสิทธิภาพการปลูก และขยายพื้นที่การปลูก ซึ่งมีเป้าหมายเพิ่มพื้นที่ปลูก 1 ล้านไร่

ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo