Economics

‘นฤมล’ เผย ‘ประธานสภาหอการค้าจีน’ ในฮ่องกง พร้อมหนุนนโยบายเชื่อมโยง ส่งเสริมการค้า-ลงทุน 2 ชาติ

ผู้แทนการค้าไทย “นฤมล ภิญโญสินวัฒน์” เผย ประธานสภาหอการค้าจีน ประจำฮ่องกง พร้อมสนับสนุนนโยบายการสร้างความเชื่อมโยงของรัฐบาล เพื่อส่งเสริมการค้า และการลงทุนระหว่างไทย-จีน

วันนี้ (19 มิ.ย.) ศ.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย ได้พบหารือกับนายโจนาธาน คูน ชัม ชอย ประธานสภาหอการค้าจีน (CGCC) ประจำฮ่องกง และประธานบริษัทซันวาห์ กรุ๊ป นายชาญศักดิ์ ชื่นชม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่วิศวกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) นายไกรยสิทธิ์ อินทรพาณิชย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท GML จำกัด และผู้บริหารบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ถึงความร่วมมือด้านความเชื่อมโยง (connectivity) ระหว่างไทยกับจีน

สภาหอการค้าจีน

ผู้แทนการค้าไทย ระบุว่า นายชอยพร้อมสนับสนุนนโยบายการสร้างความเชื่อมโยงของรัฐบาล เพื่อส่งเสริมการค้า และการลงทุนระหว่างไทย-จีน โดยขอให้ไทยเร่งรัดการดำเนินการให้บรรลุผล เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยในระดับภูมิภาค โดยสภาหอการค้ายินดีที่จะเชิญชวนบริษัทสมาชิกเข้าร่วมการลงทุน และพร้อมเป็นผู้ประสานงานกับบริษัทเอกชนรายอื่นต่อไป

ปัจจุบัน ซันวาห์ได้ร่วมมือกับ ปตท. ในการแสวงหาโอกาส เพื่อสร้างความเชื่อมโยงให้ครอบคลุมทั้งภูมิภาคอาเซียน โดยนายชอย กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญ คือ การเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟความเร็วสูงจากนครคุนหมิง นครเฉิงตู และนครฉงชิ่ง ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางการค้าที่สำคัญของจีน ผ่านลาว มายังไทย และหวังว่าไทยจะเร่งรัดกระบวนการเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟกรุงเทพฯ-หนองคาย-ระนอง โดยเร็ว

นอกจากนี้ ยังเล็งเห็นว่า หากรัฐบาลพิจารณาการยกระดับท่าเรือน้ำลึก ที่จังหวัดระนอง ซึ่งจะเป็นศูนย์รองรับการกระจายสินค้าหลัก และเชื่อมเข้ากับเส้นทางรถไฟดังกล่าว ซึ่งยังสามารถรวมถึงเส้นทางเชื่อมโยงทางบก ที่จะช่วยให้เกิดโครงข่ายเส้นทางการค้ากับจีนที่เข้มแข็ง และเป็นเส้นทางที่ได้เปรียบประเทศอื่นในภูมิภาค สามารถดึงดูดนักลงทุน และธุรกิจต่าง ๆ ในอนาคต เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของไทยได้อีกมหาศาล

ในการนี้ ศ.นฤมล ยืนยันว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลไทย พร้อมสนับสนุนแนวทางการดำเนินการ โดยเฉพาะระบบขนส่งที่เชื่อมโยงระหว่างไทยกับจีน ทั้งทางราง และทางบก เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการค้า และการลงทุนอย่างครบวงจร ยินดี และพร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการชาวจีน ที่ประสงค์เข้ามาลงทุนในไทย

สภาหอการค้าจีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo