Economics

‘จุลพันธ์’ แจงชัดปม ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ลั่นถูกด่า ‘เจ๊งไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้’ หนักไป

“จุลพันธ์” แจงชัดปม “ดิจิทัลวอลเล็ต” ยอมรับปีนี้กู้เงินเพิ่มขึ้น แต่เป็นการกู้ชั่วคราวเท่านั้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ลั่นถูกด่า ‘เจ๊งไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้’ หนักไป

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วานนี้ (19 มิ.ย.) ถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า ตามที่รับฟังพบว่าวาทกรรมที่ว่า เจ๊งไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้ เป็นวาทกรรมที่หนักไป โดยข้อวิจารณ์โครงการดังกล่าวเป็นเรื่องมุมมองที่แตกต่างกัน รัฐบาลมองว่าการสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจควรทำก่อน เพื่อให้คนไทยมีกำลังต่อยอด ทั้งการบริโภค การลงทุนในอาชีพ สร้างสภาพคล่อง

ดิจิทัลวอลเล็ต

ทั้งนี้ รัฐบาลไม่ใช่คิดไปทำไป แต่ยอมรับความจริงว่าเรารับมรดกมาจากรัฐบาลก่อนหน้า ที่มีภาวะเศรษฐกิจหนี้ครัวเรือนสูงถึง 90% ดังนั้น การบริหารจัดการต้องทำให้เดินหน้าต่อไป หากบอกว่าเราคิดไปทำไป จะแย้งกับเรื่องเสียหน้าไม่ได้ ผมเป็นคนทำโครงการนี้ตั้งแต่ต้น ยอมรับมีการเปลี่ยนแปลงตามข้อเสนอแนะเพื่อเดินหน้าอย่างแข็งแกร่ง

สำหรับนโยบายเงินดิจิทัลนั้น เป็นการคิดนอกกรอบ เพื่อให้โครงการนี้วางรากฐาน และวางระบบการเงิน เช่น การโอนถ่ายเงินกลางของรัฐให้ประชาชน ผ่านแอปพลิเคชั่นกลางให้บริการประชาชน เป็นโครงการกระตุ้นให้คน 50 ล้านคน ลงทะเบียนผ่านมาตรฐานของรัฐ เพื่อให้มีบัตรประจำตัวดิจิทัล เพื่อใช้ทำธุรกรรมของรัฐได้ทุกประเภท

ดิจิทัลวอลเล็ต

“ยอมรับว่าปีนี้กู้เงินเพิ่มขึ้น แต่เป็นการกู้ชั่วคราวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต มีการตั้งข้อสังเกตว่าหากขาดดุลเต็มเพดาน เมื่อมีวิกฤตจะไม่สามารถปรับตัวรองรับได้ ถือว่าเข้าใจคลาดเคลื่อน อย่างไรก็ดีตาม ที่ระบุว่ามีเม็ดเงิน 1.6 แสนล้านบาท ที่ถูกตัดลด ข้อเท็จจริงไม่มี” รมช.คลัง กล่าว

ทั้งนี้ ในข้อเท็จจริงมีคำขอเข้ามาถึง 6.5 ล้านล้านบาท แต่ด้วยการบริหารจัดการภาครรัฐ สำนักงบประมาณเรียงลำดับความสำคัญ จึงได้ 3.7 ล้านล้านาท เป็นการจัดสรรงบตามปรกติไม่มีหน่วยงานเบียดบังจากโครงการเติมเงินหมื่นบาท ทั้งนี้ โครงการนี้ยอมขาดดุลเพิ่มเติม เพื่อสร้างเม็ดเงินใหม่ ให้เศรษฐกิจหมุนเวียน เป็นกลไกที่ยืนยันว่าเม็ดเงินมีประสิทธิภาพหมุนเวียนเศรษฐกิจหลายรอบ เพื่อให้เกิดประโชน์กับประชาชนมากที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK