Economics

พาณิชย์ จับตาราคาสินค้าทุกหมวด หลังค่าขนส่งปรับขึ้น 9% ตามราคาดีเซลพุ่ง

พาณิชย์ จับตาราคาสินค้าทุกหมวด หลังค่าขนส่งปรับขึ้น 9% ตามราคาดีเซลพุ่ง รวมถึงราคาก๊าซหุงต้ม ที่จะสิ้นสุดมาตรการตรึงราคาสิ้นเดือนมิ.ย.นี้

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า ตามที่สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ทยอยปรับอัตราค่าบริการขนส่งสินค้าตามราคาน้ำมันทั่วประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 9% เริ่มวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากน้ำมันเป็นต้นทุนธุรกิจขนส่งสินค้าถึง 40%

จับตาราคาสินค้า

จับตาราคาสินค้าทุกหมวด โดยเฉพาะ 18 หมวดที่จำเป็นต่อการครองชีพ

โดยมีการคาดการณ์ว่าการปรับขึ้นค่าขนส่งในรอบนี้จะกระทบกับผู้ใช้บริการขนส่งสินค้าทุกประเภท ทุกหมวด กรมการค้าภายในจึงจะติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ 18 หมวด

ทั้งนี้ หากมีผู้ประกอบการยื่นขอปรับขึ้นราคาสินค้า ก็จะพิจารณาตามเหตุผลของต้นทุนที่เกิดขึ้นจริง และจะพิจารณาเป็นรายผลิตภัณฑ์ แต่จะยึดหลักให้ ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะผู้บริโภค และผู้ประกอบการต้องอยู่ได้ด้วย และจากการหารือกับผู้ประกอบการ ต่างก็พยายามจะช่วยประคับประคองสถานการณ์ โดยการบริหารจัดการต้นทุนให้ได้มากที่สุด เพราะขณะนี้กำลังซื้อยังไม่กลับมา

ติดตามราคาก๊าซหุงต้ม หลังสิ้นสุดมาตรการตรึงราคาสิ้นมิ.ย.

นายวัฒนศักย์ ยังกล่าวถึง มาตรการการตรึงราคาก๊าซหุงต้มของรัฐบาล ที่จะสิ้นสุดสิ้นเดือนมิถุนายน 2567 กรมการค้าภายในก็จะติดตามการจำหน่ายทั้งราคาและปริมาณ

นอกจากนี้จะจัดสายตรวจตรวจสอบราคาอาหารในศูนย์อาหารภายในห้างสรรพสินค้าอย่างใกล้ชิด ไม่ให้ฉวยโอกาสขึ้นราคาจนแพงเกินไป อย่างไรก็ตาม กรมการค้าจะขอความร่วมมือประกอบการห้างร้าน ให้ช่วยตรึงราคาสินค้า เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค

จับตาราคาสินค้า

สถานการณ์ราคาสินค้า

สำหรับสถานการณ์ราคาสินค้าช่วงนี้ หมวดเนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ และผักสด มีแนวโน้มปรับลดลง โดยหมูเนื้อแดงเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ 132.19 บาทต่อกิโลกรัม, เนื้อไก่ ส่วนน่อง-สะโพก อยู่ที่ 82.56 บาทต่อกิโลกรัม, ไก่เนื้อสะโพก 86.25 บาทต่อกิโลกรัม และไก่เนื้ออก 83.19 บาทต่อกิโลกรัม

ราคาผัก เช่น ผักคะน้า ปรับลดลง เหลือ 33.80 บาทต่อกิโลกรัม ถั่วฝักยาว 56 บาทต่อกิโลกรัม กวางตุ้ง 36.50 บาทต่อกิโลกรัม พริกขี้หนูจินดา 81.30 บาทต่อกิโลกรัม และมะนาว เบอร์ 1-2 ลูกละ 3.58 บาท

อย่างไรก็ตาม กรมการค้าจะขอความร่วมมือประกอบการห้างร้าน ให้ช่วยตรึงราคาสินค้า เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo