Economics

‘เสริมศักดิ์’ เร่งเครื่องดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทยอีก 21.7 ล้านคน ดันทั้งปีเข้าเป้า 36.7 ล้านคน

“เสริมศักดิ์” ประกาศ 5 กลยุทธ์ ดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทยเพิ่มอีก 21.7 ล้านคน หวังทั้งปีเข้าเป้าหมาย 36.7 ล้านคน สร้างรายได้ 3.5 ล้านล้านบาท ตามโจทย์รัฐบาล

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (รมว.กก.) เป็นประธานเปิดการประชุมสมาคมโรงแรมไทย (THA) และกล่าวปาฐกถาในหัวข้อ ทิศทางการท่องเที่ยวของประเทศไทย และนโยบายในการส่งเสริมของภาครัฐ โดยมีผู้บริหารกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เข้าร่วม

นักท่องเที่ยวเข้าไทย

นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ภาพรวมการท่องเที่ยวไทยปรับตัวดีขึ้น ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติสะสมตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคม 2567 จำนวนกว่า 15 ล้านคน และรายได้รวมจากการท่องเที่ยวทั้งต่างชาติเที่ยวไทยและชาวไทยเที่ยวไทยกว่า 1.1 ล้านล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เรายังมีโจทย์ที่ท้าทายตามที่รัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายไว้ คือ รายได้จากการท่องเที่ยว 3.5 ล้านล้านบาท และจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายเพิ่มขึ้นเป็น 36.7 ล้านคน

ดังนั้น เราจึงต้องหาจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มอีก 21.7 ล้านคน และรายได้อีกจำนวน 2.4 ล้านล้านบาท เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของรัฐบาล

เสริมศักดิ์
เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนและพัฒนาการท่องเที่ยวของประเทศ จึงมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ด้านการท่องเที่ยว เพื่อให้เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ สร้างรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับประชาชนทุกคน

สำหรับแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทยในปี 2567 นี้ จะมุ่งรักษาตลาดเดิม เจาะตลาดใหม่ เพื่อดึงนักท่องเที่ยวคุณภาพสูง เช่น ตลาดอินเดีย ตลาดกลุ่มประเทศ CIS อย่างรัสเซีย คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน

นอกจากนั้น ยังให้ความสำคัญกับการบูรณาการการทำงานร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งทุกภาคส่วนเปรียบเสมือนฟันเฟืองสำคัญ ที่ทำให้การท่องเที่ยวบรรลุเป้าหมาย ให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง การท่องเที่ยว ตามวิสัยทัศน์ IGNITE Thailand’s Tourism

เสริมศักดิ์1 1

ขณะที่รัฐบาลจะขับเคลื่อนการดำเนินงานภายใต้ 5 กลยุทธ์ ในการกระตุ้นการท่องเที่ยว คือ

  • กลยุทธ์ที่ 1 สร้างประสบการณ์ที่ดีในทุก ๆ การเดินทาง
  • กลยุทธ์ที่ 2 5 Must do in Thailand
  • กลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองหลักและเมืองน่าเที่ยว
  • กลยุทธ์ที่ 4 ก้าวสู่การเป็น Hub of ASEAN
  • กลยุทธ์ที่ 5 World Class Event Hub

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo