Economics

รถไฟฟ้า 20 บาท ผู้ใช้บริการพุ่ง ‘สุริยะ’ เร่งเพิ่ม Feeder แนวรถไฟฟ้าสายสีแดง-สายสีม่วง

รถไฟฟ้า 20 บาท ผู้ใช้บริการพุ่ง “สุริยะ” เร่งเพิ่ม Feeder แนวรถไฟฟ้าสายสีแดง-สายสีม่วง ปทุมธานีเตรียมเดินรถไฟฟ้า 4 เส้นทาง รองรับสายสีแดง 

นายกฤชนนท์ อัยยปัญญา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม และโฆษกกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากการผลักดันนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และรองนายกรัฐมนตรี

รถไฟฟ้า 20 บาท

รถไฟฟ้า 20 บาทผู้ใช้พุ่ง เร่งเพิ่ม Feeder System

โดยนำร่อง 2 โครงการ คือ โครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน จำนวน 10 สถานี และช่วงบางซื่อ – รังสิต จำนวน 4 สถานี และโครงการรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ช่วงเตาปูน – คลองบางไผ่ จำนวน 16 สถานี ซึ่งขณะนี้มีประชาชนเข้าใช้บริการเพิ่มขึ้นจำนวนมาก

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง สถานีรังสิต เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2567 ได้มีการเจรจากับประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่าระบบขนส่งเสริม หรือ Feeder System ยังไม่เพียงพอต่อการให้บริการประชาชน โดยเฉพาะด้านของรถสาธารณะ และสถานที่จอดรถยนต์บริเวณสถานี ซึ่งขณะนี้ทุกหน่วยงานได้จัดทำแผนและเตรียมดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

รถไฟฟ้า 20 บาท

เตรียมเดินรถโดยสารไฟฟ้า 4 เส้นทาง รองรับสายสีแดง-เพิ่มที่จอดรถ

นายกฤชนนท์ กล่าวต่อว่า กรมการขนส่งทางบกได้จัดเตรียมแผนเพิ่มจำนวนการเดินรถโดยสารไฟฟ้าสาธารณะ โดยจะเข้าที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกจังหวัดปทุมธานี ภายในช่วง กรกฎาคม 2567 จากแผนเบื้องต้นจะให้เอกชนเดินรถโดยสารไฟฟ้าสาธารณะเพิ่มอีก 4 เส้นทาง ได้แก่

  • เส้นทางที่ 1 วงกลมรังสิต
  • เส้นทางที่ 2 รังสิต – มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิต
  • เส้นทางที่ 3 รังสิต – โรงพยาบาลกรุงสยามเซนต์คาร์ลอส
  • เส้นทางที่ 4 รังสิต คลอง 7

โดยเตรียมเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พิจารณาต่อไป ซึ่งในปัจจุบันมีรถโดยสารสองแถวขนาดเล็ก สีแดง และสีเขียว จำนวน 4 เส้นทาง วิ่งให้บริการตั้งแต่เปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง ได้แก่ เส้นทาง 6188 รังสิต – จารุศร เส้นทาง 1008 รังสิต – อำเภอหนองเสือ เส้นทาง 1116 รังสิต – สถานีรถไฟเชียงราก และเส้นทาง 381 รังสิต – องครักษ์

รถไฟฟ้า 20 บาท

นอกจากนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีแผนที่จะปรับปรุงพื้นที่เพื่อให้มีสถานที่จอดรถเพิ่มเป็น 200 – 300 คัน จากปัจจุบันที่สามารถจอดได้ 100 คัน พร้อมทั้งเร่งดำเนินการพัฒนาแผนการก่อสร้างเป็นอาคารจอดรถยนต์เพิ่มเติมต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo