Economics

‘รมช.คลัง’ ไม่กังวล ‘ก้าวไกล’ จ่อยื่นศาลขวางแจกเงินดิจิทัล ลั่นรอดูกันต่อไป

“รมช.คลัง” ไม่กังวล “ก้าวไกล” จ่อยื่นศาลขวางแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ลั่นจะชอบหรือไม่ชอบก็มาหารือกัน บอกรอดูกันต่อไป

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกลขู่ฟ้องศาลเพื่อระงับโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตว่า รัฐบาลไม่ได้รู้สึกกังวล และเข้าใจในมุมของพรรคฝ่ายค้านที่จะไม่เห็นด้วยกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพราะมองว่าโครงการดังกล่าวทำให้การขาดดุลงบประมาณในปี 2568 เพิ่มขึ้น

แจกเงินดิจิทัล
ภาพจากกระทรวงการคลัง

“เรายืนยันว่า การเดินหน้าโครงการภายใต้ความเป็นรัฐไม่ว่ากรณีใด ๆ เดินหน้าได้ 100% เพราะกลไกด้านงบประมาณของรัฐไม่ได้อ่อนแอ มีกลไกรองรับทั้งการพัฒนาในเรื่องข้อกฎหมายและขั้นตอนต่าง ๆ มาถึงจุดที่รัดกุม ที่จะสามารถผลักดันและเดินหน้าประเทศไปได้อย่างราบรื่น” นายจุลพันธ์ กล่าว

ส่วนข้อห่วงใย ข้อชอบ หรือถ้าไม่ชอบแล้วจะไปยื่นศาล ซึ่งก็ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นศาลไหน ก็ต้องถามว่าจะใช้ประเด็นไหนในการยื่นศาล ซึ่งตามจริง ก็ต้องบอกว่าเป็นสิทธิที่จะทำได้ รัฐบาลคงไปห้ามใครไม่ได้ และในส่วนของรัฐบาลเอง ก็ต้องบอกว่าเราเคยเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้

แจกเงินดิจิทัล

ทั้งนี้ ตั้งแต่สมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาแล้วครั้งหนึ่ง เรื่องถนนลูกรังที่ยังไม่เสร็จ ตอนนั้นก็รู้สึกว่าเราไม่ควรมาใช้กลไกในลักษณะนอกเหนือจากแนวทางของนิติบัญญัติในการมาหยุดยั้งโครงการ จะชอบ หรือไม่ชอบก็มาหารือกัน เพราะตอนนี้ก็มีการตั้งกรรมาธิการขึ้นมาแล้ว ก็อยากให้มาถกกันในชั้นกรรมาธิการ เป็นช่องทางที่ชอบตามกลไกของระบบประชาธิปไตย เราเปิดกว้าง และคงรับฟังกันในช่วง 1-2 เดือนนี้ ก็คงต้องรอดูกันต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo