Economics

‘จุลพันธ์’ ยันรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง แต่ไม่ใช่ ‘คนละครึ่ง’

“จุลพันธ์” ยันรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง แต่ไม่ใช่ “คนละครึ่ง” แจงรัฐบาลยังไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องนี้ พร้อมเดินหน้าตั้ง “กองทุนวายุภักษ์ 3”

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังยังอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมระหว่างที่ยังรอมาตรการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ออกมาในช่วงปลายปีนี้ ส่วนรายละเอียดยังไม่สามารถชี้แจงได้ หากยังไม่เข้าสู่ชั้นการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ

คนละครึ่ง

“ยืนยันว่ารัฐบาลจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในมิติอื่น ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนโครงการคนละครึ่งนั้น รัฐบาลยังไม่ได้มีการพูดคุย หารือ หรือไม่ได้มีการพิจารณาในเรื่องนี้แต่อย่างใด”

ส่วนแนวคิดที่จะฟื้นกองทุนรวมวายุภักษ์นั้น ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการหารือเบื้องต้น ทั้งประเด็นเรื่องกลไกในการดำเนินการหากจะมีการหยิบยกขึ้นมาใช้จริง โดยเฉพาะในเรื่องของข้อกฎหมาย ขั้นตอนที่มีความจำเป็นต่าง ๆ แต่ยืนยันว่าจะเร่งพิจารณาให้เร็วที่สุด โดยหลักคิด คือ ต้องการที่จะให้มีเม็ดเงินเติมเข้าไปในตลาดทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียน ซึ่งเคยดำเนินการประสบความสำเร็จมาแล้วในรูปของกองทุนวายุภักษ์

คนละครึ่ง

“เราอาจจะมีการพิจารณาในการตั้งกองทุนขึ้นมาใหม่อีกกอง เป็นกองที่แยกต่างหาก ไม่ได้เป็นกองเดียวกัน แต่รูปแบบ การจัดตั้ง สัดส่วนต่าง ๆ จะเป็นอย่างไร ก็ต้องมาดูกัน โดยรูปแบบที่เคยทำแล้วและประสบความสำเร็จในกองทุนวายุภักษ์ก่อนหน้า ซึ่งกองทุนรวมวายุภักษ์ 1 และ 2 มีเม็ดเงินอยู่แล้วราว 3.5 แสนล้านบาท ซึ่งหากมีการตั้งกองใหม่ขึ้นมา ก็อาจจะขายให้ประชาชนทั่วไป ประมาณ 1.5 แสนล้านบาท โดยประชาชนจะได้รับการการันตีผลตอบแทนขั้นต่ำและขั้นสูง ตรงนี้ถือว่าประสบความสำเร็จมาก ดังนั้นหากถามว่าจะทำอีกครั้งหรือไม่ ก็ต้องบอกว่ากำลังพิจารณาอยู่” นายจุลพันธ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo