Economics

‘ธรรมนัส’ สั่งเตรียมพร้อม ข้อมูลส่งออกยางพารา รองรับระเบียบใหม่ EUDR ใช้ปลายปีนี้

“ธรรมนัส” สั่งเตรียมพร้อม ข้อมูล-ตรวจสอบย้อนกลับ ส่งออกยางพารา รองรับระเบียบใหม่ EUDR ใช้ปลายปีนี้

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษษตรและสหกรณ์มีนโยบายยกระดับผลผลิตยางพารา ซึ่งต้องเป็นไปตามมาตรฐานผู้ซื้อและตลาดโลก โดยในเดือนธันวาคม 2567 นี้ จะเริ่มมีการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยสินค้าที่ปลอดจากการตัดไม้ทำลายป่า หรือ EUDR (EU Deforestation Regulation) ของสหภาพยุโรป (อียู)

ธรรมนัส

เตรียมพร้อมข้อมูล-เกษตรกรผู้ปลูกยาง

ทั้งนี้ ได้สั่งการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้า เช่น ผลักดันให้เกษตรกรผู้ปลูกยางพาราและผู้ประกอบกิจการยางพาราไทย มีการจัดการข้อมูลยางพาราอย่างเป็นระบบ รองรับกฎระเบียบ EUDR เพื่อให้ไม่เป็นอุปสรรคกับชาวสวนยาง และตลอดจนเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อให้เกษตรกรตื่นตัว เป็นโอกาสที่ดีช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าระดับโลกต่อไป

ขณะเดียวกัน กยท. ได้จัดเตรียมระบบข้อมูลยางพาราไทยให้เป็นไปตามเงื่อนไข ทั้งระบบลงทะเบียนเกษตรกรที่จะต้องใช้เป็นพื้นฐาน รองรับกฎระเบียบ  EUDR  ซึ่งการจัดทำระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (RAOT GIS) ของ กยท. เป็นอีกหนึ่งระบบที่ได้รับการรองรับตามกฎระเบียบ EUDR ในขณะนี้

ธรรมนัส

พร้อมรองรับระเบียบใหม่ของสหภาพยุโรป

ด้านนายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย กล่าวว่า วันที่ 26 มิถุนายน 2567 กยท. ได้ประเดิมซื้อขายน้ำยางสดที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับไปยังแหล่งที่มา (เป็นไปตามกฎระเบียบ EUDR) ผ่านตลาดกลาง กยท. 2 แห่ง มีปริมาณน้ำยางสดรวมกว่า 138,000 กิโลกรัม โดยราคาน้ำยางสด (26 มิ.ย.2567) ตรวจสอบย้อนกลับได้ สูงสุดที่ 78 บาทต่อกิโลกรัม คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 10.5 ล้านบาท ถือเป็นการซื้อขายน้ำยางสดตรวจสอบย้อนกลับได้ครั้งแรกในไทย

โดยก่อนหน้านี้ กยท. ได้เปิดตลาดซื้อขายยางแผ่นรมควันชั้น 3 และยางก้อนถ้วยที่ตรวจสอบย้อนกลับได้ ผ่านการประมูลด้วยระบบ TRT ดังนั้นซื้อขายน้ำยางสดที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับ จึงแสดงถึงศักยภาพและความพร้อมของไทยในการจัดการข้อมูลยางพาราและระบบการซื้อขายยางผ่านตลาดกลางของ กยท. ที่มีมาตรฐาน พร้อมรองรับความต้องการยาง EUDR ของตลาดโลกที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo