Economics

‘เสริมศักดิ์’ หารือนายกฯ ภูฏาน ส่งเสริมนักท่องเที่ยวคุณภาพ 2 ประเทศ

“เสริมศักดิ์” เข้าพบ นายกรัฐมนตรี ภูฏาน กระชับความสัมพันธ์ ดันนักท่องเที่ยวคุณภาพ 2 ประเทศ พร้อมส่งเสริมโอกาสการลงทุน

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เข้าเยี่ยมคารวะ ฯพณฯ นายดาโช เชริง โตบเกย์ นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรภูฏาน เพื่อหารือความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวและการกีฬาร่วมกัน

นักท่องเที่ยวคุณภาพ

ในปี 2566 มีนักท่องเที่ยวชาวภูฏานเดินทางมาไทย 20,356 คน ซึ่งฟื้นตัวกลับมาอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ในขณะที่นักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไปภูฏานยังมีจำนวนน้อยกว่ามาก

ด้านการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตั้งเป้าที่จะพานักท่องเที่ยวคุณภาพชาวไทยเดินทางไปภูฏานเพิ่มมากขึ้น รวมถึงได้มีการลงนาม MOU ด้านการท่องเที่ยวร่วมกับภูฏาน เพื่อพัฒนาความร่วมมือด้านการตลาดร่วมกัน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีภูฏานประสงค์ที่จะส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปภูฏานมากขึ้น แต่ไม่มากจนเกินไป โดยภูฏานตั้งเป้าจะรับนักท่องเที่ยวเฉลี่ยไม่เกินปีละ 3 แสนคน ภายใต้แนวคิด High Value, Low Volume ซึ่งให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวคุณภาพมากกว่าปริมาณ เพื่อรักษาสมดุลของจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา

เสริมศักดิ์2

อย่างไรก็ตาม อุปสรรคสำคัญของการส่งเสริมการท่องเที่ยว คือ ราคาบัตรโดยสารเครื่องบินที่สูงเกินไป จึงได้พยายามเจรจาต่อรองกับสายการบิน ในการลดราคาบัตรโดยสารเครื่องบินให้ถูกลง

ในการหารือฯ ครั้งนี้ นายเสริมศักดิ์ ได้เน้นย้ำความสำคัญของการส่งเสริมความร่วมมือในระดับภาคประชาชน (People-to-People) ผ่านความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสร้างความเป็นอยู่ที่ดีในระดับประชาชน

นอกจากนี้ ยังเห็นว่าปัจจุบัน ภูฏานได้เปิดโครงการก่อสร้าง Gelephu Mindfulness City ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญให้นักลงทุนไทยขยายการลงทุนไปยังเมืองดังกล่าว ซึ่งรวมถึงการลงทุนโรงแรม และธุรกิจท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้อง

เสริมศักดิ์1 2

ขณะที่ในโอกาสครบรอบ 35 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย – ภูฏาน นายกรัฐมนตรีภูฏานได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนา Gelephu Mindfulness City การท่องเที่ยว และการกีฬา โดยภูฏานได้ส่งนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติมาฝึกซ้อมในไทย ในขณะที่ไทยเองก็ได้ให้การสนับสนุนผู้ฝึกสอนกีฬามวยไทยในภูฏาน

สุดท้าย นายกรัฐมนตรีภูฏานแจ้งว่า ได้เชิญนายกรัฐมนตรีของไทยไปเยือนภูฏานอย่างเป็นทางการ ซึ่งทางนายกรัฐมนตรีจะนำคณะนักธุรกิจไปเข้าร่วมด้วย โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้แจ้งความประสงค์ที่จะเดินทางร่วมกับคณะดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo