Economics

‘ธรรมนัส’ แนะภาคเกษตรไทย ปรับตัวรับเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

“ธรรมนัส” เปิดงาน Best Quality Rice Expo 2024 ประกาศผลักดันข้าวไทยให้มีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับระดับสากล แนะภาคเกษตรไทย ปรับตัวสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงาน Best Quality Rice Expo 2024 : INSPIRE RICE STANDARDS ภายใต้แนวคิด ข้าวไทยยุคใหม่ : Thai Rice in the Modern Age โดยมี นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้บริหารสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วม ณ EM Market Hall ชั้น G ศูนย์การค้า EMSPHEREสุขุมวิท 22 กรุงเทพฯ

เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ

สำหรับวัตถุประสงค์การจัดงานครั้งนี้ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการตระหนักถึงการผลิตข้าวให้ได้มาตรฐาน เพื่อให้คู่ค้าและผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ เกิดความเชื่อมั่นในสินค้าข้าวคุณภาพที่ได้มาตรฐาน นำไปสู่การเปิดตลาดการค้าเพิ่มเติมจนสามารถสร้างรายได้อย่างยั่งยืนให้กับเกษตรกรไทย

ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าวว่า ภาคการเกษตรเป็นเรื่องของคนส่วนใหญ่ ซึ่งเชื่อมโยงไปสู่ระดับประเทศได้ในทุกมิติ ทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งประเทศไทยมีความมั่นคงด้านอาหาร และมีการจัดส่งอาหารส่งออกใน 1 ปี มูลค่ากว่า 1.3 ล้านล้านบาท

ข้าวไทย

อย่างไรก็ตาม ภาคการเกษตรยังคงประสบกับภัยทางธรรมชาติที่ไม่สามารถคาดเดาได้ ถือเป็นความท้าทายที่ต้องปรับตัวใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีมาเพิ่มผลผลิตคุณภาพ และเพิ่มมูลค่าสินค้าให้เกิดเกษตรมูลค่าสูง

นอกจากนี้ ยังรวมถึงปรับตัวสู่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Society) ตามที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังปรับตัว เพื่อให้สินค้าข้าวไทยเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ตามแนวทาง ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ เพื่อช่วยยกระดับรายได้ให้เกษตรกรเพิ่มขึ้น 3 เท่าใน 4 ปี

ข้าว 1

สำหรับงาน Best Quality Rice Expo 2024 : INSPIRE RICE STANDARDS จัดระหว่างวันที่ 28 – 30 มิถุนายน 2567 ณ EM Market Hall ชั้น G ศูนย์การค้า EMSPHEREสุขุมวิท 22 กรุงเทพฯ ซึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน อาทิ กิจกรรมโชว์ ชิม ช็อป สินค้าและผลิตภัณฑ์ข้าว นิทรรศการ Amazing Thai Rice นิทรรศการ หัวข้อ เปลี่ยนข้าว 1 ต้น เป็นเงินหมื่นเงินแสน เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo