Economics

ชมรมฯร้านอาหาร วอน ‘เศรษฐา’ จัดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อุ้มธุรกิจร้านอาหาร

ชมรมผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร ส่งจดหมายเปิดผนึก ร้องนายกรัฐมนตรี ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ต่อลมหายใจผู้ประกอบการร้านอาหาร

นายสรเทพ โรจน์พจนารัช ประธานชมรมผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร เปิดเผยว่า ชมรมฯ ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้เร่งพิจารณาออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารไม่ให้ปิดตัวลงไปมากกว่านี้

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซาอย่างหนัก สาเหตุจากกำลังซื้อของประชาชนยังไม่ฟื้นตัว ขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบ ทั้งผักสดและอื่น ๆ ปรับขึ้นราคาสูงถึง 50% รวมทั้งค่าไฟฟ้าที่เป็นปัญหาหลักที่สำคัญ อีกทั้งนักท่องเที่ยวยังมาน้อยลงอย่างมาก

ทางชมรมผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร ขอความกรุณาให้นายกรัฐมนตรีรีบออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อช่วยเหลือเป็นการด่วน ตั้งแต่ร้านอาหารสตรีทฟู้ดริมทางจนถึงร้านอาหาร SMEs ก่อนที่จะได้รับความเสียหายตายกันหมด

นอกจากนี้ ธุรกิจร้านอาหารยังสามารถสร้าง GDP ของประเทศให้โตขึ้นได้ เพราะเป็นธุรกิจที่มีห่วงโซ่การผลิตที่ใหญ่มาก ซึ่งจะส่งผลกับผู้ค้าขายในตลาดสด ภาคการเกษตร ภาคแรงงาน พนักงานที่มีอยู่ในธุรกิจนี้จำนวนมาก

shutterstock 627114902

เปิดข้อเสนอกระตุ้นเศรษฐกิจต่อลมหายใจธุรกิจร้านอาหาร

1. แก้ไขกฎหมายในการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารช่วงเวลา 14.00-17.00 น.ซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี 2515 โดยคำสั่งคณะปฏิวัติ ซึ่งขัดแยังกับยุคสมัยในปัจจุบันที่ไทยเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมามาก จึงควรส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นหลัก

2. ลดภาษีโรงเรือนให้สำหรับธุรกิจร้านอาหาร เนื่องจากเป็นธุรกิจที่โดนเก็บภาษีต่าง ๆ มากมายแล้ว ยังมาโดนเก็บภาษีโรงเรือนที่เปลี่ยนมาใช้อัตราก้าวหน้า ทำให้เป็นภาระใหญ่กับผู้ประกอบการมาก

3. เร่งออกมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายใน 2 ส่วน ได้แก่

3.1 มาตรการกระตุ้นให้กับร้านอาหารกลุ่ม SMEs เช่น บุคคลธรรมดาสามารถเก็บใบกำกับภาษีนำไปลดหย่อนภาษีไต้ไม่เกิน 2 หมื่นบาท ส่วนบริษัท ห้างร้าน นิติบุคคล สามารถนำบิลไปลดหย่อนภาษีค่าใช้จ่ายได้ไม่เกิน 1 แสนบาท เป็นต้น

3.2 ออกมาตรการเงินสดลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชนทั่วไปคนละ 2,000 บาท 3 เดือน โดยให้เป็นเงินเติมในแอปฯ เป๋าตัง เพื่อให้ประชาชนนำไปใช้จ่ายซื้ออาหารได้อย่างเดียว ตั้งแต่ร้านข้างทางไปจนถึงร้าน SMEs ด้วย

ขอบคุณข้อมูล: infoquest

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo