Economics

‘กระทรวงการคลัง’ เปิดตัวเลข ‘แก้หนี้นอกระบบ’ 7 เดือน อนุมัติแล้วกว่า 643 ล้านบาท

“กระทรวงการคลัง” เปิดตัวเลข “แก้หนี้นอกระบบ” 7 เดือน อนุมัติแล้วกว่า 643 ล้านบาท จัดกิจกรรมตลาดนัดแก้หนี้ในกรุงเทพมหานครตลอดเดือนมิถุนายน มีทั้งเจ้าหนี้ และลูกหนี้นอกระบบเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 700 ราย

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยความคืบหน้าประจำสัปดาห์ ของการให้ความช่วยเหลือทางการเงินเพื่อแก้หนี้นอกระบบ ที่กระทรวงการคลัง ดำเนินการร่วมกับธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

แก้หนี้นอกระบบ

ผ่านมาตรการสินเชื่อต่าง ๆ ได้แก่ โครงการสินเชื่อธนาคารประชาชน สินเชื่อเพื่อชำระหนี้สินนอกระบบ และสินเชื่อกองทุนหมุนเวียนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ยากจน รวมถึง มาตรการสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือ และรองรับลูกหนี้นอกระบบ ที่ลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2566

ผลการดำเนินการ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566-28 มิถุนายน 2567 มีประชาชนที่เป็นหนี้นอกระบบได้รับอนุมัติให้ความช่วยเหลือทางการเงินไปแล้วจำนวน 13,557 ราย ยอดอนุมัติรวมทั้งสิ้น 643.13 ล้านบาท จำนวนประชาชนที่ได้รับความช่วยเหลือเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนจำนวน 492 ราย หรือเพิ่มขึ้น 3.76% และเป็นยอดอนุมัติที่เพิ่มขึ้น 12.37 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 2.04%

ตลอดเดือนมิถุนายน 2567 มีการจัดกิจกรรมตลาดนัดแก้หนี้ในกรุงเทพมหานคร มีทั้งเจ้าหนี้ และลูกหนี้นอกระบบเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 700 ราย

ลูกหนี้นอกระบบที่มีความประสงค์ต้องการสินเชื่อ สถาบันการเงินเฉพาะกิจทั้ง 2 แห่งได้ให้ความช่วยเหลือด้านสินเชื่อ รวมถึงให้ความช่วยเหลือด้านอื่น ๆ อาทิเช่น การให้คำปรึกษาด้านการเงิน การฝึกอาชีพ หรือเพิ่มทักษะ และการฟื้นฟูศักยภาพการหารายได้

สำหรับเจ้าหนี้นอกระบบ กระทรวงการคลังได้ส่งเสริมให้มีการประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ (สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์) เพื่อให้สามารถประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบให้แก่ประชาชนรายย่อย

ในส่วนของผลการดำเนินการเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ โดยกระทรวงการคลัง ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2567 มีนิติบุคคลที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ และเปิดดำเนินการแล้วสะสมสุทธิ 1,143 ราย ใน 75 จังหวัด และ ณ สิ้นเดือนเมษายน 2567 มีการอนุมัติสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ให้กับประชาชนรายย่อยสะสมทั้งสิ้น 4,313,611 บัญชี รวมเป็นวงเงิน 41,717.40 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo