Economics

‘สุริยะ’ จ่อชง พ.ร.บ. ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เสนอ ครม. พิจารณา ก.ย.นี้ คาดไฟเขียว เม.ย. 68

“สุริยะ” ดัน พ.ร.บ. ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เตรียมเสนอ ครม. พิจารณา ก.ย.นี้ คาดไฟเขียว เมษายน 2568 พร้อมเร่งเปิดประมูลเมกะโปรเจกต์ “แลนด์บริดจ์” หนุน GPD ไทยพุ่ง จ้างงานเพิ่ม

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากเดินทางไปโรดโชว์โครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (ชุมพร-ระนอง) หรือโครงการแลนด์บริดจ์ และได้รับฟังความเห็นจากนักลงทุนต่างประเทศในช่วงที่ผ่านมานั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับรูปแบบของโครงการฯ ให้มีความเหมาะสม และมีศักยภาพสูงสุด เพื่อตอบสนองต่อผู้ลงทุน และประชาชนในพื้นที่ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในช่วงไตรมาส 3/2567 ก่อนเข้าสู่กระบวนการอื่น ๆ ต่อไป

ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้

ขณะที่ความคืบหน้าการจัดทำพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ หรือ พ.ร.บ. SEC เพื่อขับเคลื่อนโครงการแลนด์บริดจ์นั้น ปัจจุบันสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้เสนอร่าง พ.ร.บ. ไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณา และเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ (กพศ.) เพื่อมอบหมายให้ สนข. จัดทำร่าง พ.ร.บ. แล้ว

ทั้งนี้ คาดว่าจะนำเสนอร่าง พ.ร.บ. SEC ไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบภายในสัปดาห์แรกของเดือนกันยายน 2567 เพื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร และคาดว่าจะผ่านการพิจารณาของสภาฯ ในเดือนเมษายน 2568

แลนด์บริดจ์

สำหรับ พ.ร.บ. SEC และการจัดตั้งสำนักงาน SEC นั้น ตามแผนจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 2/2568 ส่วนออกแบบทางรถไฟ และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) รวมถึงการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และคาดว่าสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พิจารณา EIA แล้วเสร็จปี 2568 สอดคล้องกับการออกแบบท่าเรือ และการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ที่จะแล้วเสร็จภายในปี 2567 และส่งให้ สผ. พิจารณาแล้วเสร็จในปี 2568 เช่นเดียวกัน

ในส่วนของกระบวนการคัดเลือกเอกชนนั้น การจัดทำร่างเอกสารเชิญชวนผู้ลงทุนในการร่วมลงทุนโครงการ (RFP) คาดว่า จะแล้วเสร็จภายในปี 2568 ก่อนที่จะคัดเลือกผู้ลงทุนในไตรมาส 3/2568 จากนั้นจะเสนอ ครม. อนุมัติโครงการในปี 2568 ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถลงนามสัญญากับผู้ชนะการประกวดราคาได้ในต้นปี 2569

แลนด์บริดจ์ ไทม์ไลน์

ขณะที่การก่อสร้าง แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 เริ่มก่อสร้างปี 2569 แล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2573 ระยะที่ 2 เริ่มก่อสร้างปี 2574 แล้วเสร็จปลายปี 2577 และระยะที่ 3 เริ่มก่อสร้างปี 2578 แล้วเสร็จปลายปี 2579

นายสุริยะ กล่าวว่า รายงานของ สนข. ที่โครงการแลนด์บริดจ์ จะช่วยทำให้ GDP ของประเทศไทยมีอัตราการเจริญเติบโตเพิ่มขึ้นจาก 4% ต่อปี เป็น 5.5% ต่อปี พร้อมทั้ง จะทำให้เกิดการจ้างงานในพื้นที่ จำนวน 2.8 แสนตำแหน่ง แบ่งเป็น จังหวัดระนอง จำนวน 1.3 แสนตำแหน่ง และ จังหวัดชุมพร 1.5 แสนตำแหน่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo