Economics

‘สุริยะ’ เร่งโครงการรถไฟฟ้า 20 บาท นำสายสีน้ำเงิน-สีเหลือง-สีชมพู เข้าโครงการภายในก.ย.นี้  

“สุริยะ” เร่งโครงการรถไฟฟ้า 20 บาท นำสายสีน้ำเงิน-สีเหลือง-สีชมพู เข้าโครงการภายในก.ย.นี้ แลกอุดรายได้ที่หายไปของเอกชนปีละ 8 พันล้านบาท

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมกำลังอยุ่ในระห่างเจรจากับเอกชนคู่สัญญาเดินรถไฟฟ้า เพื่อผลักดันพ.ร.บ.ตั๋วร่วม เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้รถไฟฟ้าข้ามสายได้ด้วยตั๋วเพียงใบเดียว

รถไฟฟ้า 20 บาท

จ่อเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย รถไฟฟ้าอีก 3 สาย

รวมไปถึงการเจรจาโครงการรถไฟฟ้าค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ซึ่งการปรับลดราคาค่าโดยสาร รัฐบาลจะจัดหาวงเงินชดเชยรายได้ที่หายไปให้เอกชนคู่สัญญา โดยจากการศึกษาเบื้องต้น คาดว่าจะต้องจัดสรรงบประมาณเพื่อชดเชยให้เอกชนประมาณปีละ 8 พันล้านบาท และเมื่อปริมาณมีผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้น ก็จะทำให้งบประมาณที่จะชดเชยเอกชนลดลงเรื่อยๆ

โดยยืนยันว่า รถไฟฟ้าทุกสีทุกสายจะมีค่าโดยสาร 20 บาทสูงสุดตลอดสาย ภายในเดือนกันยายน 2567 ตามที่ได้บอกไปก่อนหน้านี้

รถไฟฟ้า 20 บาท
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมกำลังอยุ่ในระหว่างผลักดัน รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รถไฟฟ้าสายสีเหลือง และรถไฟฟ้าสายสีชมพู เข้าโครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เนื่องจากเป็นสายที่อยู่ในการกำกับดูแลของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งเป็นโครงการที่มีรยะเวลาสัมปทาน จะต้องรอให้ พ.ร.บ.ตั๋วร่วม บังคับใช้เสียก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo