Economics

‘รมช.คลัง’ มั่นใจเศรษฐกิจไทยปีนี้โต 3% พร้อมอัดมาตรการกระตุ้นระหว่างรอเงินหมื่น

“รมช.คลัง” มั่นใจเศรษฐกิจไทยปีนี้โต 3% พร้อมอัดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระหว่างรอเงินดิจิทัลวอลเล็ต

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงการคลัง กล่าวว่า เชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้ที่ 3% แม้ธนาคารโลกจะคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้ ขยายตัวได้เพียง 2.4% ทั้งนี้ เนื่องจากรัฐบาลได้เตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม โดยเฉพาะด้านภาษี และในสัปดาห์หน้า กระทรวงการคลังจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) วงเงิน 100,000 ล้านบาท ของธนาคารออมสิน รวมถึงการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ

เศรษฐกิจไทย

“จากปัจจัยดังกล่าวทำให้มั่นใจว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ตามเป้าหมาย แต่ยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยยังมีปัญหา ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการ คือการกระจายเม็ดเงินลงสู่ประชาชนให้เร็วที่สุด ผ่านการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณ” นายเผ่าภูมิ กล่าว

ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลังได้พยายามออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในหลายเรื่อง ทั้งมาตรการด้านภาษี มาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรอง ซึ่งถือเป็นมาตรการใหญ่ รวมถึงมาตรการสินเชื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะโครงการค้ำประกันสินเชื่อ PGS11 ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กที่มีความเสี่ยงสูง และยังเข้าไม่ถึงสินเชื่อ สามารถมีช่องทางเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้

เศรษฐกิจไทย
เผ่าภูมิ โรจนสกุล

อย่างไรก็ตาม มาตรการต่าง ๆ เหล่านี้ จะเป็นแรงช่วยโอบอุ้มเศรษฐกิจในช่วงที่โครงการดิจิทัลวอลเล็ตยังไม่ลงสู่ระบบ และหากจะเกิดขึ้นในปีนี้ ก็เชื่อว่าจะมีผลต่อจีดีพีน้อยมาก หรือเห็นผลในช่วงสั้น ๆ เท่านั้น โดยส่วนใหญ่ ผลของมาตรการดิจิทัลวอลเล็ต จะชัดเจนในช่วงครึ่งแรกของปี 2568

ดังนั้น จึงมองว่าระหว่างนี้ เศรษฐกิจไทยจำเป็นจะต้องมีมาตรการอื่น ๆ เพื่อเพิ่มเติมในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เพราะหากรอดิจิทัลวอลเล็ตเพียงอย่างเดียวคงไม่พอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo