Economics

กางนิ้วรอ! ‘กระทรวงการคลัง’ เตรียมเปิดลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต ส.ค. นี้

กางนิ้วรอ! “กระทรวงการคลัง” เตรียมเปิดลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตเดือนสิงหาคม 2567 ยืนยันเงินดิจิทัล 10,000 บาทถึงมือประชาชนสิ้นปีนี้แน่นอน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ตวันศุกร์นี้ เตรียมเชิญกระทรวงพาณิชย์หารือเกี่ยวกับความพร้อมของร้านค้าเข้าร่วมโครงการ และรายการสินค้า เพื่อให้ประชาชนใช้จ่าย เน้นสินค้าประเภทใดบ้าง เพราะเป็นหัวใจหลักกระตุ้นเศรษฐกิจ เน้นสินค้าผลิตและใช้วัตถุดิบในประเทศ ไม่ใช่สินค้านำเข้าเป็นหลัก

ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต

ทั้งนี้ เพื่อให้กระทรวงพาณิชย์ดูแล ยอมรับร้านค้ามักจะขายสินค้าผสมกันหลากหลายชนิดภายในร้าน จึงต้องมีกลไกกำกับดูแลให้ชัดเจน ขณะนี้ร้านค้านับล้านรายสนใจเข้าร่วมโครงการ

จากนั้น กระทรวงการคลังจะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนพร้อมกัน 50 ล้านคน ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2567 โดยมีกลไกให้ยืนยันการใช้สิทธิ์ และจะปิดระบบเพื่อทำการตรวจสอบสิทธิ์ จากหลายหน่วยงานร่วมกันในช่วงสิ้นเดือนกันยายน 2567 คาดว่าการพัฒนาระบบแอปฯ จะพร้อมในช่วงไตรมาส 3 ยืนยันเงินดิจิทัล 10,000 บาทถึงมือประชาชนสิ้นปีนี้แน่นอน

ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต

นายจุลพันธ์ ยืนยันว่า กระทรวงการคลังไม่กังวลเกี่ยวกับการประชุมในชั้นกรรมาธิการพิจารณางบประมาณเกี่ยวกับแหล่งเงิน โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 5 แสนล้านบาท โดยใช้แหล่งเงินจาก 3 ส่วน ประกอบด้วย

  1. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วงเงิน 175,000 ล้านบาท
  2. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 วงเงิน 152,700 ล้านบาท
  3. การใช้เงินจากมาตรา 28 ของ ธ.ก.ส. วงเงิน 172,300 ล้านบาท

“เป็นเรื่องปกติของการประชุม กมธ.งบประมาณฯ หากชี้แจงแล้วยังไม่เป็นที่พอใจ เอกสารไม่ครบถ้วน หรือมีข้อสงสัย จะให้กลับมาชี้แจงใหม่ จึงไม่เกี่ยวกับงบประมาณไม่ผ่านสภาฯ จึงอยากให้ประชาชนคลายความสงสัย” นายจุลพันธ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK