Economics

‘สุริยะ’ โชว์ตัวเลขผู้โดยสารสนามบิน 5 เดือนแรก 52 ล้านคน ต่างชาติ 32 ล้านคน เพิ่มขึ้น 20.28%

“สุริยะ” โชว์ตัวเลขผู้โดยสารสนามบิน 5 เดือนแรก 52 ล้านคน ต่างชาติกว่า 32 ล้านคน เพิ่มขึ้น 20.28% เร่งพัฒนาอุตสาหกรรมการบินไทย สู่เป้าหมายฮับการบินภูมิภาค

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้ประกาศวิสัยทัศน์ Thailand Vision โดยมุ่งพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางเมืองแห่งอุตสาหกรรมระดับโลก ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยสู่อนาคตที่ยั่งยืน และตั้งเป้าประเทศไทยจะก้าวไปเป็นที่ 1 ของภูมิภาค โดยยกระดับประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการบิน (Aviation Hub) นั้น

สุริยะ

5 เดือนแรก ผู้โดยสารใช้สนามบิน 52 ล้านคน ต่างชาติ 32 ล้านคน

รัฐบาลจะใช้ศักยภาพและทรัพยากรของประเทศไทยที่มีอยู่ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตลอดจนเร่งรัดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทุกด้านเพื่อดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยว และนักธุรกิจ เนื่องจากประเทศไทยมีขนาดพื้นที่เป็นอันดับที่ 50 ของโลก แต่มีผู้เดินทางจากทั่วทุกมุมโลกมาเยือนอยู่ในอันดับที่ 8 ของโลก

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้โดยสารใน 5 เดือนแรกของปี 2567 ตั้งแต่เดือนมกราคม – พฤษภาคมที่ผ่านมา มีผู้เดินทางเข้า – ออกผ่านท่าอากาศยานหลักของประเทศไทยประมาณ 52.16 ล้านคน เพิ่มขึ้น 20.28% เมื่อเทียบกับปี 2566 ซึ่งในจำนวนนี้เป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศกว่า 32.05 ล้านคน ถือเป็นสัดส่วนที่เยอะมากที่จะช่วยนำเม็ดเงินเข้ามาในประเทศ ผู้โดยสารสัญชาติหลัก ๆ ได้แก่ จีน อินเดีย เกาหลีใต้ รัสเซีย ญี่ปุ่น

โดยอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้กับคนไทยกว่า 1 ใน 3 ของจำนวนประชากร เนื่องจากรายได้หลักของคนไทยมาจากการท่องเที่ยว คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 2.3 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 70% ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี

สุริยะ

เป้าหมายฮับการบินของภูมิภาค

กระทรวงคมนาคมให้ความสําคัญและเร่งรัดดําเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายในการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินของประเทศไทย ให้เป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค ควบคู่กับการยกระดับท่าอากาศยานของไทยให้กลับมาติดอันดับ 1 ใน 20 สนามบินที่ดีที่สุดในโลกภายใน 5 ปี

หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการผลักดันท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้กลับไปติด 1 ใน 58 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก ขณะที่ท่าอากาศยานดอนเมืองคว้าอันดับ 1 ใน 10 สนามบินโลว์คอสที่ดีสุดในโลก

โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบินทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งผู้ประกอบการต่าง ๆ จะร่วมกันผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมการบิน ให้ไปถึงเป้าหมายการเป็นฮับการบินของภูมิภาค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo