Economics

ท่องเที่ยวไทย 6 เดือน นักท่องเที่ยวต่างชาติทะลุ 17.5 ล้านคน กระตุ้นเที่ยวเมืองหลักเชื่อมโยงเมืองน่าเที่ยว

เปิดผลสำเร็จท่องเที่ยวไทย 6 เดือนแรก 2567 นักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 17.5 ล้านคน สร้างรายได้ 8.25 แสนล้านบาท เดินหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองหลักเชื่อมโยงเมืองน่าเที่ยว 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เผยถึงผลสำเร็จตามนโยบายสนับสนุนการท่องเที่ยวของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 (1 ม.ค.-30 มิ.ย.) พบว่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยสะสมกว่า 17.5 ล้านคน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวแล้วกว่า 8.25 แสนล้านบาท

ท่องเที่ยวไทย

ทั้งนี้ รัฐบาลพร้อมต่อยอดนโยบาย IGNITE Thailand’s Tourism ส่งเสริมศักยภาพการท่องเที่ยวไทยทุกมิติ เดินหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยวต่อเนื่อง โดยจะนำเสนอเส้นทางการท่องเที่ยวในเมืองหลัก เชื่อมโยงไปยังเมืองน่าเที่ยว และขยายไปยังจังหวัดต่าง ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง

จากข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติ 5 อันดับแรกที่เดินทางเข้าไทยสูงสุด ได้แก่ จีน มาเลเซีย อินเดีย เกาหลีใต้ และรัสเซีย ตามลำดับ โดยสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมิถุนายน (24–30 มิ.ย. 2567) จากการจัดกิจกรรมงาน Pride month 2024 ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ พบว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งสิ้น 659,830 คน เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า 19,083 คน หรือ 2.98% หรือเฉลี่ยวันละ 94,262 คน

สำหรับการนำเสนอเส้นทางการท่องเที่ยวในเมืองหลัก และเชื่อมโยงไปสู่เมืองน่าเที่ยว เริ่มจากกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง อย่างจังหวัดนครราชสีมา ซึ่ง ททท. จะผลักดัน เมือง 3 มรดกโลกยูเนสโก (UNESCO Triple Heritage City) ให้เป็นจังหวัดแรกและจังหวัดเดียวในไทย ที่มีโปรแกรมของยูเนสโกครบทั้ง 3 โปรแกรม ได้แก่ สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช อำเภอวังน้ำเขียว มรดกโลกทางธรรมชาติผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่ และอุทยานธรณีโลกโคราช

เที่ยวไทย

จากนั้นจะเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวไปสู่เมืองน่าเที่ยวอื่น ๆ ในภูมิภาค เช่น กลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ (ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์) รวมทั้งส่งเสริม Soft Power โดยใช้ต้นทุนทางวัฒนธรรมเป็นจุดขายผ่านแนวคิด 5 Must Do in Nakhon Ratchasima ประกอบด้วย 1. Must Eat อิ่มอร่อยอาหารจานเด็ด 2. Must See ละลานตาการแสดงวัฒนธรรม 3. Must Seek แหล่ง unseen ถิ่นน่าเที่ยว 4. Must Buy ของกินของฝากล้ำค่าน่าซื้อหา และ 5. Must Beat กีฬาท้าทายกายใจ

พร้อมกันนี้ ททท. ยังได้ร่วมกับ POP MART  เตรียมฉลองการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีนครบรอบ 50 ปี ผ่านโครงการ ลาบูบู้เที่ยวไทย ระหว่างวันที่ 1-4 กรกฎาคม 2567 ให้มาสคอตลาบูบู้แต่งกายด้วยชุดไทย พร้อมถ่ายทำคลิปวิดีโอประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยสื่อสารไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน เพื่อตามรอยลาบูบู้  เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวจีนเลือกประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางในการท่องเที่ยว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo