CEO INSIGHT

‘แซ่บจี๊ด’ น้ำจิ้มซีฟู้ดฟรีซดราย โดนใจนักท่องเที่ยว พลิกจากอาชีพเสริมสู่รายได้หลัก

“แซ่บจี๊ด” แบรนด์น้ำจิ้มซีฟู้ดฟรีซดราย จากอาชีพเสริม ปั้นแบรนด์จนกลายเป็นอาชีพหลัก พร้อมพลิกวิกฤติเพื่อแสวงหาโอกาสอย่างไม่ย่อท้อ แม้จะขายไม่ได้เลยตลอด 3 ปีช่วงวิกฤติโควิด-19 เผยได้รับโอกาสจาก สสว. ออกบูธงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2024 ช่วยเปิดประตูขยายตลาด

น.ส. สุนิสา อรัญเชาวน์ชัย ซีอีโอ บริษัท แซ่บจี๊ด จำกัด ผู้ปลุกปั้นแบรนด์ แซ่บจี๊ด น้ำจิ้มฟรีซดราย เล่าว่า เมื่อ 6-7 ปีที่ผ่านมา จากอาชีพขายเครื่องมือแพทย์ ประสบปัญหาธุรกิจดรอป ทำให้อยากมีอาชีพเสริม

สุนิสา อรุณเชาวน์ชัย 1

จนกระทั่งวันหนึ่งได้ไปเดินตลาดนัดรัชดา เห็นมีปูดองวางจำหน่าย จึงอยากทำเป็นอาชีพเสริม ประกอบกับที่บ้านมีสูตรน้ำจิ่มซีฟู้ดสูตรจันทบุรีที่คนท้องถิ่นเรียกขานว่า “พริกเกลือ” จึงทำน้ำจิ้มซีฟู้ดสูตรของที่บ้านสำหรับอาหารทะเลดอง

ผลตอบรับที่ได้กลับพบว่า ลูกค้าติดใจรสชาติน้ำจิ้มซีฟู้ด โดยขอซื้อแยกจากกุ้งดอง ปูดอง ที่เป็นสินค้าหลัก จึงมีแนวคิดทำน้ำจิ้มขายแยกต่างหาก แต่ติดปัญหาตรงที่ใช้ของสดทั้งหมด และไม่รู้กรรมวิธีที่จะทำให้เก็บสินค้าไว้ได้นาน

แซ่บจิ๊ด2

“เราไม่มีความรู้ด้านการถนอมอาหาร การยืดอายุสินค้าโดยไม่ใช้วัตถุกันเสีย จึงไปปรึกษาอาจารย์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และได้พัฒนาสินค้าโดยใช้เทคโนโลยี “ฟรีซดราย” จนได้เป็นสินค้าน้ำจิ้มซีฟู้ด ในรูปแบบฟรีซดราย เพียงผสมน้ำก็สามารถทานได้ทันที และยังสามารถเก็บได้นานถึง 1 ปี”ุซีอีโอ แซ่บจี๊ด เล่าที่มาในการพัฒนาสินค้า

หลังจากจบปัญหาเรื่องอายุสินค้า ก็เริ่มทำตลาดมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งเจอกับปัญหาด้านการผลิต เนื่องจากต้องว่าจ้างโรงงานผลิตสินค้าให้ เมื่อโรงงานผลิตมีปัญหา ทำให้ทราบว่า ยืมจมูกใครดมไม่ได้ จึงตัดสินใจนำเงินทั้งหมดมาลงทุนทำโรงงานผลิตเอง

สุนิสา อรุณเชาวน์ชัย1
สุนิสา อรุณเชาวน์ชัย

สุนิสา เล่าว่า เพราะเป็นธุรกิจที่ต้องทำคนเดียวทุกหน้าที่ ใช้เงินลงทุนของตัวเอง และไม่ได้มีเงินทุนมากมาย ในช่วงที่ประสบปัญหาโควิด สินค้าขายไม่ได้เลย เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนไทยที่ชอบเดินทางท่องเที่ยว หรือคนไทยในต่างประเทศ ทำให้ตัดสินใจใช้เวลา 3 ปีช่วงวิกฤติโควิด ไปเรียนต่อปริญญาโทด้านการออกแบบ เพื่อนำความรู้ที่ได้มาออกแบบโรงงานผลิตเอง ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างไปได้ไม่น้อย จนในที่สุดก็สามารถก่อสร้างโรงงานผลิตขนาดย่อมได้สำเร็จ

ช่วงโควิด เป็นช่วงที่หนักที่สุดของแซ่บจี๊ด เมื่อคนไม่ท่องเที่ยว สินค้าก็ขายไม่ได้เลยตลอด 3 ปี บริษัทมีแต่รายจ่ายไม่มีรายรับ ยังโชคดีที่ได้ธุรกิจเครื่องมือแพทย์ที่ทำอยู่ก่อนหน้ามาจุนเจือบ้าง แต่ในความโชคร้ายยังมีความโชคดีที่ได้มีเวลาไปเรียนเพิ่มเติม จนกระทั่งสร้างโรงงานสำเร็จภายใต้ต้นทุนที่ถูกลงกว่าจ้างทั้งหมด

แซ่บจี๊ด

หลังจากผ่านวิกฤติโควิด แซ่บจี๊ดก็กลับมาได้รับการตอบรับจากลูกค้าอีกครั้ง เมื่อผู้คนเดินทางท่องเที่ยว ทำให้สุนิสา มองเห็นโอกาสที่จะขยายตลาดเพิ่มมากขึ้น จากปัจจุบันที่จำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์เกือบ 100% ทั้งจากลูกค้าที่สั่งซื้อไปทานเอง รวมถึงลูกค้าที่ซื้อไปจำหน่ายต่อ

ปัจจุบัน แซ่บจี๊ด มีสินค้าให้เลือก 3 รายการได้แก่ น้ำจิ้มซีฟู้ด น้ำจิ้มแจ่ว และน้ำจิ้มหมูกะทะ ซึ่งนอกจากช่องทางออนไลน์ แซ่บจี๊ด เริ่มขยายช่องทางจำหน่ายในร้านลอว์สัน 3 สาขาได้แก่ 1. สาขาสนามบินสุวรรณภูมิ ชั้น 4 ซึ่งเป็นสาขาที่มียอดขายสูงสุด 2. สาขา The Metropolis สำโรง และ 3. The Quarter Chaophraya

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการทำงานร่วมกับบิ๊กซี พัฒนาสินค้าเป็นชุดปาร์ตี้น้ำจิ้มฟรีซดราย 3 รสชาติในกล่องเดียว เพื่อวางจำหน่ายเป็นสินค้าเอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะที่บิ๊กซี ราชดำริ ซึ่งนับเป็นการขยายช่องทางจำหน่ายเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ในงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2024 ที่ผ่านมา นับเป็นปีแรก ที่แซ่บจี๊ด มีโอกาสร่วมออกบูธในงาน ภายใต้การสนับสนุนของ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสที่ดีในการเปิดประตู นำแบรนด์แซ่บจี๊ด ออกไปให้ลูกค้ารู้จักมากขึ้น ทั้งผู้เข้าร่วมงานในประเทศและผู้เข้าชมงานจากต่างประเทศ

แซ่บจี๊ด สสว

เราเป็นบริษัทเล็ก กำไรไม่เยอะ ขอโอกาสจาก สสว. เพื่อเข้าร่วมออกบูธ และก็ได้รับการคัดเลือกเป็น 1 ใน 20 รายผู้ประกอบการ SME ที่เข้าร่วมออกบูธได้ไม่เสียค่าใช้จ่าย ต้องขอบคุณ สสว.ที่ให้โอกาสผู้ประกอบการรายเล็ก และหลังจากนี้จะเข้าร่วมกับ สสว. มากขึ้น

แซ่บจิ๊ด3

เมื่อถามถึงเป้าหมายในใจสำหรับแบรนด์ แซ่บจี๊ด สุนิสา กล่าวว่า อยากให้ธุรกิจเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ มีสินค้าหลากหลายมากขึ่น และด้วยความที่เราเป็นคนไทย มีสินค้าฝีมือคนไทย อยากเห็นสินค้าไทยสามารถวางในร้านค้าในต่างประเทศได้ ซึ่งหลังจากนี้ ตั้งใจว่าหากมีโอกาส จะออกบูธในโอกาสต่าง ๆ มากขึ้น เพื่อสร้างแบรนด์อย่างต่อเนื่อง และเข้าถึงลูกค้าทั้งในและต่างประเทศให้ได้มากที่สุด

นับเป็นอีกผู้ประกอบการ SME ที่ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค แต่สามารถพลิกวิกฤติเพื่อสร้างโอกาสได้อย่างน่าสนใจทีเดียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo