CEO INSIGHT

ถอดรหัสความสำเร็จ ‘เอ็น แอนด์ เอ็น เนเจอร์ ริช’

ถอดรหัสความสำเร็จ ‘เอ็น แอนด์ เอ็น เนเจอร์ ริช’ พลิกผันจากพนักงานประจำสู่การพัฒนาเพิ่มมูลค่าวัตถุดิบสมุนไพรไทย สร้างแบรนด์ LCH  แจ้งเกิดในตลาดโลก 

หนึ่งในผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมงาน “SME Privilege Club Business Matching – กิจกรรมเจรจาธุรกิจ ด้านเงินทุนและการตลาด” คือ ปรียาวรรณ มีนุ่น ซีอีโอ บริษัท เอ็น แอนด์ เอ็น เนเจอร์ ริช จำกัด ที่พลิกผันจากพนักงานประจำ กลับบ้านเกิดเมืองนอนภาคใต้ และประสบความสำเร็จในการเพิ่มมูลค่าวัตถุดิบสมุนไพรท้องถิ่น สร้างแบรนด์ LCH  แจ้งเกิดในตลาดโลก ภายใต้การสนับสนุนของ สสว.

เอ็น แอนด์ เอ็น เนเจอร์ ริช

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักในการช่วยเหลือสนับสนุนผู้ประกอบการทั้งขนาดกลางและขนาดย่อม (MSME) ของประเทศ ดำเนินงานภายใต้วิสัยทัศน์ (Vision) ปี 2566-2570 เป็นผู้ชี้นำในการขับเคลื่อนและเพิ่มศักยภาพ MSME สู่ความมั่งคั่งอย่างยั่งยืน พร้อมสนับสนุนและเคียงข้างผู้ประกอบการไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนได้ต่อเนื่อง

S 41058390 0

ปรียาวรรณ เป็นอีกหนึ่งผู้ประกอบการ SME ที่เข้ามาขอรับการสนับสนุนจาก สสว. ตั้งแต่ตัดสินใจอำลาอาชีพพนักงานประจำกลับบ้านเกิดที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และได้รับคำแนะนำ ช่วยเหลือ ตั้งแต่การเริ่มต้นธุรกิจต้นน้ำ สู่กลางน้ำและปลายน้ำ หรือเรียกได้ว่าครบวงจร โดยมียอดขายเดือนละ 8 แสนบาทเป็นเครื่องการันตีความสำเร็จ

ปรียาวรรณ เล่าว่า หลังจากตัดสินใจกลับนครศรีธรรมราช ก็เริ่มมองหาลู่ทางการทำธุรกิจ และเห็นว่ามีวัตถุดิบสำคัญในท้องถิ่นที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ นั่นก็คือ ขมิ้นชัน ที่มีในท้องถิ่นปลูกแทรกในสวนยางได้ และมีการรวมกลุ่มเป็นคลัสเตอร์สมุนไพร เพื่อขอรับการสนับสนุนจาก สสว.

S 41058395 0

จากนั้น สสว.ได้เข้ามาให้ความรู้ สนับสนุนการเชื่อมโยงกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการพัฒนาและวิจัยผลิตภัณฑ์ โดยมี ขมิ้นชัน เป็นวัตถุดิบหลัก รวมถึงสมุนไพรอื่น ๆ ของไทย โดยเฉพาะในวงศ์ขิง ภายใต้การสนับสนุนของหน่วยงานวิจัยหลายสถาบัน เช่น สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาต (NIA) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ฯลฯ โดยอาจารย์ด้านการพัฒนาและวิจัยหลายท่าน จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และผลิตภัณฑ์สปา ภายใต้แบรนด์ “LCH” ในปัจจุบัน

S 41058393 0 1

 

ปรียาวรรณ กล่าวต่อว่า หลังจากศึกษาและได้รับการสนับสนุนพัฒนาผลิตภัณฑ์ในปี 2562 จากนั้นได้ก่อตั้งบริษัท เอ็น แอนด์ เอ็น เนเจอร์ ริช จำกัดในปี 2563 และจนถึงปัจจุบันบริษัทสามารถขยายตลาดไปยังต่างประเทศทั้งในทวีปยุโรป สหรัฐ สหราชอาณาจักร สวีเดน โดยมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศถึง 80% ส่วนที่เหลือ 20% เป็นรายได้จากตลาดในประเทศโดยเฉพาะการรับจ้างผลิตวัตถุดิบ สารสกัด หรือ โออีเอ็มให้กับแบรนด์อื่น

สสว. ทำให้เรารู้จักการทำธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงปลายน้ำ เราโชคดีมากที่ได้รับการผลักดันให้เรียนรู้การทำตลาดออนไลน์ตั้งแต่ต้น การสร้างคอนเน็กชัน ถ้าไม่ได้ตรงนี้คงไม่มีวันนี้

S 41058401 0

S 41058386 0

เมื่อถามถึงเป้าหมายต่อไปของ LCH ปรียาวรรณ บอกว่า สมุนไพรไทยเป็นสิ่งที่มีคุณค่าและประโยชน์มหาศาลในสายตาชาวต่างชาติ จึงอยากให้คนไทยเห็นคุณค่าและได้ใช้ผลิตภัณฑ์คุณภาพจากสมุนไพรไทย ดังนั้นแผนงานจากนี้ใน 3 ปี จะเริ่มขยายตลาดในประเทศไทย และก้าวสู่การเป็นผู้ผลิตและสร้างแบรนด์ครบวงจร เริ่มจากกลุ่มเครื่องสำอางจากสมุนไพรไทย ที่กำลังอยู่ระหว่างการสร้างสถานที่เพื่อขอจดแจ้งผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

จากความสำเร็จในวันนี้ เมื่อถามถึงเคล็ดลับที่จะแนะนำ ส่งต่อไปยังผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่กำลังเริ่มต้นธุรกิจหรือประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้ ปรียาวรรณ แนะนำว่า อย่างแรกต้องวางเป้าหมายว่าจะทำอะไร เจออุปสรรคอย่ายอมแพ้ ล้มแล้วต้องลุกให้ไว เริ่มต้นใหม่ให้เร็ว ต้องไปให้สุด ห้ามย่อท้อเด็ดขาด

การทำธุรกิจ ต้องเจอทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ คนโกง ล้มบ้าง แต่ต้องเอาความผิดพลาดมาเป็นเครื่องเตือนใจว่าจะไม่ผิดพลาด แล้วหาทางใหม่ที่จะไม่พลาดอีก ซึ่งความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่าง ๆ เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะ สสว. ที่ช่วยวางไกด์ไลน์ ให้คำแนะนำ เป็นตัวกลางประสานงานต่าง ๆ จนธุรกิจประสบความสำเร็จถึงวันนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo