CEO INSIGHT

‘MAX GRAINTA’ นมถั่วทางเลือกเพื่อสุขภาพ สร้างโอกาสเรียนรู้ลูกค้าจากงาน ‘THAIFEX-ANUGA ASIA 2024’

“ไซน์ชายน์” ปั้นแบรนด์ “MAX GRAINTA” นมถั่วทางเลือกเพื่อสุขภาพ ร่วมงาน ‘THAIFEX-ANUGA ASIA 2024’ สร้างโอกาสเรียนรู้ลูกค้าเพื่อพัฒนาสินค้า แนะรัฐหนุนผู้ประกอบการรายย่อยเพิ่ม

จากการตั้งคำถามตัวเองตั้งแต่เด็กว่า ทำไมไม่มีขนมเพื่อสุขภาพสำหรับเด็กให้เลือกบ้าง  ทำให้ ดร.ลลนา นันทการณ์ ที่วันนี้กลายเป็นนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัยด้านสรีระวิทยาและด้านชีวเวชศาสตร์ และเป็นอาจารย์ที่อยู่กับการเรียนการสอนนักศึกษาในมหาวิทยาลัย ตัดสินใจคิดค้นและพัฒนา นมถั่ว  เพื่อสร้างทางเลือกให้กับผู้ที่รักสุขภาพรวมถึงผู้มีความเสี่ยงแพ้นมวัว จนนำไปสู่การสร้างแบรนด์ MAX GRAINTA ในปัจจุบัน

นมถั่วทางเลือก

ดร.ลลนา เล่าถึงที่มาของการสร้างแบรนด์ MAX GRAINTA ว่า จากแนวคิดในวัยเด็ก จนเป็นนักวิทยาศาสตร์ ทำให้อยากพัฒนานมถั่วที่มีสารอาหารครบถ้วน ไร้สารเคมี และจากการรีวิวผลิตภัณฑ์นมถั่วที่มีอยู่ในปัจจุบันพบว่า ส่วนใหญ่เป็นการนำมาผ่านกระบวนการเช่น ทำเป็นผง หรือแยม นำมาผสมน้ำ ซึ่งทำให้คุณค่าสารอาหารลดลง ไม่เหมือนโฮมเมดที่ต้องผ่านการบด ต้ม ปั่น และคงเหลือสารอาหารที่ครบถ้วนกว่า

เมื่อตกผลึกทางความคิด จึงเริ่มคิดค้นพัฒนาสินค้านมถั่วทางเลือกเพื่อสุขภาพ ภายใต้เแบรนด์ แมคเกรนต้า (MAX GRAINTA) และจัดตั้งบริษัท บริษัท ไซน์ชายน์ จำกัด ขึ้น เพื่อผลิตและจำหน่าย โดยเน้นตั้งแต่วัตถุดิบที่ต้องผ่านกระบวนการตรวจสารเคมีตกค้าง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการนำเข้า เนื่องจากวัตถุดิบในไทยไม่มีกระบวนการดังกล่าว กระบวนการผลิตที่ไร้สารปรุงแต่ง สารเคมี เพื่อให้ด้วยนมถั่วที่มีสารอาหารครบถ้วนตามธรรมชาติมากที่สุด

ไซน์ชาย

เราเริ่มเปิดตัวสินค้าช่วงโควิดพอดี ถึงตอนนี้ทำมาเป็นปีที่ 7 แล้ว ซึ่งเป็นการทำงานด้วยตัวเองทุกด้าน ทำให้ได้เรียนรู้ Pain point ของลูกค้ามากขึ้น โดยเฉพาะลูกค้าที่ต้องการบริโภคนมถั่วเพราะแพ้นมวัว หรือกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องการหลีกเลี่ยงสารปรุงแต่ง เช่นผู้ป่วยโรคมะเร็ง

อีกก้าวสำคัญของ MAX GRAINTA คือ การได้รับโอกาสเข้าร่วมงาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 ภายใต้การสนับสนุนของ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 ที่บริษัทมีโอกาสเข้าร่วมออกบูธในงานดังกล่าว

ดร.ลลนา นันทการณ์

การออกงานไทยเฟ็กซ์ แต่ละครั้ง ทำให้เรารู้ความต้องการของลูกค้า เพื่อนำมาพัฒนาสินค้าให้ตรงโจทย์ของลูกค้ามากที่สุด อย่างเช่นการออกงานครั้งแรก เราผลิตเป็นแพคเกจจิ้งขวดแก้ว ซึ่งลูกค้าต่างชาติชอบมาก แต่ติดตรงที่การขนส่ง ปัญหาแตกเสียหาย และต้องการขนาด 1 ลิตรมากที่สุด

จากเสียงของลูกค้า บริษัทจึงนำมาพัฒนาเป็นสินค้าบรรจุภัณฑ์แบบรีทอร์ท เพาซ์ ที่มีน้ำหนักเบา ไม่แตกหัก สามารถขนส่งได้สะดวก โดยพัฒนาเป็นขนาดบรรจุถุง 1 ลิตร ตามที่ลูกค้าสะท้อนให้ฟังจากการเข้าร่วมงานครั้งก่อน และมีให้เลือกทั้ง น้ำนมถั่วอัลมอนด์ น้ำนมถั่วพิสตาชิโอ และน้ำนมถั่วแมคคาเดเมีย

แมคเกรนต้า1

งานไทยเฟ็กซ์ เป็นงานที่สะท้อนได้อย่างดีว่า ลูกค้าต่างชาติชอบสินค้าของเราไหม และโอกาสในการเทสตลาด รสชาติ เพราะมีลูกค้าต่างชาติเข้ามาร่วมงานเยอะมาก ต้องขอบคุณ สสว. ที่ให้การสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อยให้มีโอกาสดี ๆ แบบนี้

สุดท้ายของการสนทนา ดร.ลลนา ฝากถึงหน่วยงานภาครัฐ ในการสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อยว่า ในการออกบูธต่างประเทศ แม้จะเป็นการออกบูธฟรีเพราะภาครัฐสนับสนุน แต่สำหรับรายย่อยอยากได้รับการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น ค่าเดินทาง ค่าที่พัก อาจจะ 50% ก็ยังดี จะทำให้รายเล็กมีแรงจูงใจในการเข้าร่วมงานมากขึ้น

แมคเกรนต้า

นอกจากนี้ ยังมองว่า การเชื่อมโยงการทำงานของภาครัฐ ทั้งขั้นตอนการส่งออก การสนับสนุนเอสเอ็มอี ควรมีมาตรฐานเดียวกัน และมีขั้นตอนที่ชัดเจน เพื่อให้ผู้ประกอบการได้เรียนรู้ง่ายขึ้น และมีโอกาสเข้าไปร่วมขอรับการสนับสนุนมากขึ้น จะเป็นการช่วยเหลือเอสเอ็มอีได้ดียิ่งขึ้นต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo