COLUMNISTS

‘แกงไตปลา’ ถูกปากคนไทย แต่ไม่ถูกใจต่างชาติ

Avatar photo
ผู้รื่นรมย์กับไลฟ์สไตล์ของชีวิต ด้วยทัศนคติบวก ชอบท่องเที่ยว กิน

“แกงไตปลา” เมนูอาหารยอดฮิตของภาคใต้ ติดอันดับ 1 เมนูยอดแย่ที่สุดในโลก ถูกปากคนไทย แต่ไม่ถูกใจต่างชาติ

จากที่เว็บไซต์ Taste Atlas ซึ่งเป็นเว็บไซต์แนะนำอาหารท้องถิ่นในประเทศต่างๆ จัดอันดับให้ “แกงไตปลา” เป็นอันดับ 1 ของ 100 เมนูยอดแย่ของโลก (100 Worst Rated FOODS in the World) ซึ่ง แกงไตปลา คือ แกงที่มีถิ่นกำเนิดมาจากทางตอนใต้ของประเทศไทย ซึ่งได้ใช้กระเพาะของปลา หรือ พุงปลา ของปลา เช่น ปลาทู ปลาลัง ปลาดุก ปลาช่อน เป็นต้น

ไม่ถูกใจ

นำมาหมักกับเกลือจนได้ที่กลายเป็นของเหลวและมีมัน เป็นการถนอมอาหาร จากนั้นนำไตปลาที่หมักไว้มาแกงด้วยพริกแกงสูตรเข้มข้น ให้รสชาติที่เผ็ดร้อน อร่อยน่ารับประทาน และเมนูนี้มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “แกงพุงปลา”  ถ้าจะให้อร่อยเครื่องต้องถึง หน้าตาต้องน่ากิน ด้วย

ส่วนวิธีทำต้องทำด้วยความพิถีพิถัน เพราะแกงไตปลาใช้วัตถุดิบค่อนข้างเยอะ อันดับแรกต้องเริ่มที่เครื่องแกงก่อน พริกแกงไตปลา เป็นส่วนที่สำคัญมาก ที่จะทำให้แกงอร่อย เริ่มจากโขลกพริกแห้งกับเกลือโดยพริกแห้งต้องเอาเม็ดออกจากฝักให้เรียบร้อยก่อน โขลกให้ละเอียด

จากนั้นนำตะไคร้ ข่า ขมิ้น ผิวมะกรูด รากผักชี มาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปโขลก ตามด้วยหอมแดง และกระเทียม ใส่กะปิลงไปโขลกกับส่วนผสมทั้งหมด ซึ่งจะต้องนำกะปิไปหมกกับไฟก่อน จะทำให้มีกลิ่นหอมมากยิ่งขึ้น แล้วโขลกกับส่วนผสมอื่น ๆ ที่ละเอียด แล้วนำเครื่องเทศต่าง ๆ ไปคั่วให้มีกลิ่นหอม อย่าใช้ไฟแรง พอคั่วเสร็จให้โขลกแยกจนละเอียด แล้วนำมาผสมกับพริกที่เตรียมไว้

shutterstock 1427628128

เมื่อเตรียมพริกแกงเรียบร้อยแล้วต่อไปนำไตปลามาต้ม ซึ่งการต้มจะต้องไม่ให้มีกลิ่นคาวหลงเหลืออยู่ จะต้องต้มกับหอมแดง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด และน้ำมะขามเปียก ใส่น้ำเปล่าเพียงเล็กน้อย ต้มไตปลาจนน้ำเดือด แล้วยกลงจากเตา แล้วกรองพักไว้ จากนั้นตั้งหม้อ ใส่น้ำเปล่าลงไป แล้วนำพริกแกงใส่ลงไป ตามด้วยกะปิ คนให้ละลายในน้ำ ใส่ใบมะกรูด ไตปลาต้ม รอจนเดือด ใส่หน่อไม้ มะเขือเปราะ เนื้อปลาย่าง และถั่วฝักยาว ต้มต่อจนเดือด ให้ส่วนผสมทุกอย่างสุกได้ที่ รอจนสุกแล้ว ตักใส่ถ้วย เสิร์ฟความอร่อย ทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ และผักสดต่าง ๆ อร่อยจังหรู้

คุณค่าทางโภชนาการ ของแกงไตปลาเป็นอาหารที่ให้โปรตีนและแคลเซียมจากปลาทู ไตปลา รวมทั้งวิตามิน เกลือแร่ และใยอาหารจากผักต่างๆ ที่ใส่ลงไป จึงนับเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง แต่แกงไตปลามีรสเค็มจัดและมีโซเดียมสูง จึงไม่เหมาะและต้องระวังสำหรับ ผู้ป่วยโรคไต เบาหวาน และผู้สูงอายุควรหลีกเลี่ยง

อย่างไรก็ตามด้วยวัฒนธรรมการกินของแต่ละท้องถิ่นที่ไม่เหมือนกัน แม้ฝรั่งต่างชาติจะให้แกงไตปลาเป็น เมนูยอดแย่อันอับ 1 อาจเพราะความเผ็ดร้อน และเข้มข้นไปด้วยสมุนไพรของแกงไตปลา บวกกับกลิ่นที่อาจทำให้ชาวต่างชาติเข้าถึงได้ยาก แต่เราคนไทยต่างเห็นว่าเมนูแกงไตปลานี้อร่อย และเป็นเมนูที่แสดงถึงอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมภาคใต้ของประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่