COLUMNISTS

ใช้ชีวิตให้สมดุล การงาน การเงิน สุขภาพและความรัก

Avatar photo
ผู้รื่นรมย์กับไลฟ์สไตล์ของชีวิต ด้วยทัศนคติบวก ชอบท่องเที่ยว กิน

ใช้ชีวิตให้สมดุล การงาน การเงิน สุขภาพและความรัก

ชีวิตคือการทำงานหรือการทำงานคือชีวิต แต่ทั้งหมดในชีวิตจะต้องดำเนินไปในทุกๆด้าน การทำงานเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เราจะต้องจัดสมดุลของชีวติให้มีความสุขในสังคมปัจจุบันที่มีเรื่องราว เหตุการณ์เกิดขึ้นมากมาย ทั้งเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป ผู้คนในสังคมที่หลากหลาย สภาพแวดล้อมที่ส่งผลกับอากาศการใช้ชีวิต รวมถึงโรคภัยไข้เจ็บที่เกิดขึ้น ดังนั้น 10 วิธีง่ายที่จะสามารถใช้ในการสมดุลชีวิตพิชิตการทำงานมีดังนี้

ชีวิต 1

1.ตั้งเป้าหมายของชีวิต จุดเริ่มต้นของการทำงานทุกงานในชีวิต เราควรมีเป้าหมายในชีวิตเพื่อให้เรารู้ว่าเราทำงานไปเพื่ออะไร คิดมองการทำงานให้เป้นส่วนหนึ่งในชีวิต แต่ไม่ใช่ทั้งชีวิต เมื่อเป้าหมายชัดเจนเราจะสามารถทำงานนั้นได้อย่างแม่นยำ และชัดเจนกับชีวิตมากขึ้น

2.มีสติ มุ่งมั่น รับผิดชอบในงานที่ทำ เมื่อเราได้รับมอบหมายงานแต่ละงานเราจะต้องตั้งใจรับผิดชอบงานนั้นให้ดีที่สุดเต็มความสามารถ และที่สำคัญให้มองที่ผลของงานเป็นที่ตั้ง

3.แบ่งเวลาการทำงานและการใช้ชีวิต การจัดลำดับงาน ที่ต้องทำก่อนควรทำให้เสร็จเป็นลำดับแรก จากนั้นดูว่างานไหนที่มีความสำคัญรองลงมา การลำดับความสำคัญของงานจะช่วยลดการค้างงานได้

4.รู้จักศักยภาพการทำงานของตนเอง เราทุกคนไม่สามารถทำงานได้ทุกอย่าง ดังนั้นเราควรพิจารณาตัวเองว่ามีความสามารถได้แค่ไหน หากงานบางงานที่ยากหรือเกินศักยภาพเราควรพิจารณาก่อนเพื่อไม่ให้ชีวิตขาดสมดุล หรือต้องกล้าปฏอเสธงานที่บางคนขอให้ช่วยโดยพิจารณาจากความสามารถของเราเป็นหลัก ที่จะสามารถอยู่ร่วมกันงานและผุ้อื่นได้อย่างมีความสุข

5.ดูแลจิตใจตนเองให้มีความพร้อมที่จะทำงานและมีความสุข มองทุกอย่างในด้านบวก และหมั่นตรวจสอบสภาพจิตใจของเราทุกขณะเพื่อให้ให้ฟุ้งซ่าน หรือหลงไปกับสิ่งต่างๆรอบตัวในสังคม เพราะเราต้องใช้ชีวิตทั้งที่ทำงาน ที่บ้านและในสังคม

6.ดูแลคนในครอบครัวและผู้คนรอบข้าง ใช้เวลากับคนรอบตัวให้มากขึ้น ควรแบ่งเวลาให้กับคนรอบตัวหรือครอบครัว ในการพูดคุยหรือทำกิจกรรมร่วมกัน จะส่งผลดีต่อความสัมพันธ์ และช่วยบรรเทาความเครียดหรือความทุกข์ที่เกิดขึ้นได้

7.ดูแลสุขภาพ การตรวจสุขภาพเป็นประจำนั้นเป็นการเช็คความสมบูรณ์ของร่างกายให้พร้อมอยู่เสมอ เพื่อที่จะป้องกันหรือรักษาโรค รวมถึงดูแลความเจ็บป่วยได้ทัน ซึ่งจะทำให้เราดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข ใช้ชีวิตได้ยาวนานยิ่งขึ้น และมีสุขภาพที่ดี พร้อมในการทำงาน และใช้ชีวิต

8.ท่องเที่ยวพักผ่อน เราควรแบ่งเวลาพักผ่อนร่างกายให้เพียงพอ เริ่มง่ายๆจากการนอนให้พอ จากนั้นหาเวลาเที่ยวเพื่อผ่อนคลายไม่แบกความทุกข์เรื่องงานตลอดเวลา การท่องเที่ยวเป้นการเติมพลังให้มีแรงกลับมาทำงานและใช้ชีวิตต่อไป

9.วางแผนการเงิน การสร้างสมดุลในชีวิตการทำงาน เรื่องการวางแผนการเงินที่มีความสำคัญอย่างมาก เราควรแบ่งเงินใช้ เงินเก็บเงิน ออมและการลงทุน เตรียมพร้อมสำหรับการเกษียณ และยามเจ็บป่วย ฉุกเฉิน จะได้ดำเนินชีวิตได้อย่างไม่กังวล ไม่ทุกข์ ส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพขึ้นด้วย

10.ปฎิบัติธรรม ฝึกสมาธิ การฝึกสมาธิและขัดเกลาจิตใต จะช่วยให้มีสติในการทำงานและดำรงชีวิต สามารถที่จะค่อยคิดค่อยทำ มีสมาธิในการทำงาน ช่วยในการตัดสินใจได้อย่างรอบคอบ ลดความเครียดที่เกิดจากการทำงานลงได้ และสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีสติ

ดังนั้น หากเราวางแผนการใช้ชีวิตดีในทุกด้านแล้ว คอยปรับสมดุลชีวิตให้มีความสุขกับตนเองคนรอบข้าง และอาจส่งผลถึงสังคมที่เราอยู่ ถึงแม้ว่าทุกอย่างจะไม่ได้ไปตามที่เราวางไว้เสมอ แต่อย่างน้อยเรายังสามารถปรับปรุงแก้ไขได้ทัน หรือหากเลวร้ายสุดที่ไม่สามารถแก้ไขได้ เรายังมีสติรับและดำเนินชีวิตไปได้อย่างสมดุล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่