COLUMNISTS

ส่องทำเลสถานีรถไฟฟ้าบางหว้า เริ่มขยับ คาดคอนโดฯใหม่ผุดกว่า 1,500 ยูนิต

Avatar photo
กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ จำกัด (Property DNA)

พื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าบางหว้าเป็น 1 ในพื้นที่ที่มีการเปลี่ยนแปลงแบบเรื่อย ๆ มานานแล้ว

ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงก่อนปี 2560 อาจจะมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ต่อเนื่องแล้วค่อย ๆ ลดลงมาตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา อาจจะเพราะว่ามีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่สะสมค่อนข้างมาก ในช่วงก่อนปี 2560

สถานีรถไฟฟ้าบางหว้า

จากนั้นช่วงตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา เป็นช่วงทยอยระบายสต็อกคอนโดมิเนียมในพื้นที่ และเป็นช่วงชะลอตัวของตลาดคอนโดมิเนียมกรุงเทพมหานคร

แต่พื้นที่รอบ ๆ สถานีรถไฟฟ้า บางหว้า ก็ยังมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่เพียงแต่มีจำนวนลดลงไปมาก แต่ปีพ.ศ.2567 และหลังจากนี้คาดว่าจะมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่มากขึ้น

ช่วงปี 2567 เป็นช่วงเวลาที่เริ่มเห็นการขยับ หรือหารเปลี่ยนมือของที่ดินบางแปลงซึ่งก่อนหน้านี้อาจจะเคยมีข่าวลือจะเป็นโครงการคอนโดมิเนียมของบริษัทนั้น บริษัทนี้ แต่ปรากฏว่ามีบางแปลงทีผิดคามคาดหมาย เพราะที่ดินบางแปลงตอนนี้มีการปิดประกาศในเรื่องของ EIA และการล้อมรั้วและขึ้นชื่อเจ้าของที่ดินเพื่อแสดงความเป็นเจ้าของให้เห็นบ้างแล้ว

ตัวอย่างเช่น โครงการของศุภาลัยโครงการใหม่ จะอยู่ติดกับโครงการที่สร้างเสร็จไม่นานมานี้ อย่าง ศุภาลัย ลอฟท์ สาทร-ราชพฤกษ์มีการล้อมรั้วขึ้นชื่อศุภาลัยชัดเจน และมีการพูดถึงชื่อโครงการใหม่ออกมาบ้างแล้ว

โครงการเดอะเพรสซิเดนท์ สาทร-เพชรเกษม โครงการใหม่ที่เป็นเฟสที่ 4 จะอยู่ติดกับปั๊มน้ำมันคาลเท็กซ์ริมถนนเพชรเกษมซึ่งอยู่ไม่ไกลจากโครงการเดิมทั้ง 3 เฟสของพวกเขา

โครงการออริจิ้น บางหว้า อินเตอร์เชนจ์ของออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้จะอยู่ใกล้กับโครงการแอสปาย สาทร-ราชพฤกษ์ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่าจะเป็นแอสปายเฟสต่อไป และเคยมีสำนักงานขายขึ้นมาแล้วแต่สุดท้ายก็รื้อถอนไปในที่สุด

shutterstock 275709176

นอกจากนี้ยังมีที่ดินแปลงใหญ่ที่อยู่ติดกับสถานีรถไฟฟ้า บางหว้า และพื้นที่ที่เป็นตึกแถวใกล้ ๆ กับสถานีรถไฟฟ้าบางหว้า ที่มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นโครงการคอนโดมิเนียมในอนาคต

คอนโดมิเนียมที่เปิดขายมาแล้วในพื้นที่รอบ ๆ สถานีรถไฟฟ้าบางหว้า ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน มีจำนวนทั้งหมดประมาณ 6,054 ยูนิต โดยโครงการแรก ๆ ในพื้นที่นี้มีมาไม่ต่ำกว่า 10 ปีแล้ว แม้ว่าจะมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายในพื้นที่นี้มานานแต่จำนวนรวมก็ยังถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับบางพื้นที่ ทั้ง ๆ ที่พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ที่มีเส้นทางรถไฟฟ้าผ่านถึง 2 เส้นทาง

ทั้งนี้อาจเป็นเพราะไม่มีที่ดินว่างเปล่าให้พัฒนามาตั้งแต่ในอดีตแล้ว พื้นที่รอบ ๆ มีแต่อาคารพาณิชย์ การจะพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ในพื้นที่นี้ จำเป็นต้องซื้ออาคารพาณิชย์ซึ่งอาจจะทำให้ราคาสูง และมีผลต่อเนื่องไปถึงราคาคอนโดมิเนียมที่จะพัฒนาบนที่ดินแปลงนั้น ๆ แต่ปัจจุบันเรื่องของราคาคอนโดมิเนียมไม่เป็นปัญหาแล้ว เพราะมีการปรับราคาขายคอนโดมิเนียมในพื้นที่ขึ้นมาจากในอดีตค่อนข้างมาก

ในปี 2567 เป็นต้นไป คาดว่าจะมีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ไม่ต่ำกว่า 1,500 ยูนิตหรือมากกว่าจำนวนนี้ เพราะที่เห็นได้ชัดเจนเลยมี 3 โครงการที่มีความเป็นไปได้ว่าจะเปิดขายใหม่เร็วๆ นี้ เพียงตอนนี้ยังไม่รู้รายละเอียด และข้อมูลต่าง ๆ ของบางโครงการ ทำให้ยังไม่สามารถทราบจำนวนยูนิตที่แน่นอน และยังมีที่ดินอีกบางแปลงที่มีความเป็นไปได้ว่าจะกลายเป็นโครงการคอนโดมิเนียมในอนาคตเพียงแต่อาจจะไม่ใช่ในปี 2567

shutterstock 1486710671

โครงการคอนโดมิเนียมในพื้นที่รอบ ๆ สถานีบางหว้าปิดการขายเกือบหมดแล้ว อาจจะมีเพียง 2 – 3 โครงการที่เพิ่งเปิดขายไม่นานมานี้เท่านั้น ที่ยูนิตเหลือขายอยู่ จำนวนยูนิตเหลือขายในพื้นที่มีไม่มากแล้ว

ดังนั้น ผู้ประกอบการที่มีความพร้อม และมีที่ดินในมือแล้วจเห็นว่าช่วงปี 2567 เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจอาจจะยังไม่ฟื้นตัว แต่ถ้ารอต่อไปก็อาจจะเป็นภาระต้นทุนในการถือครองที่ดิน

โครงการคอนโดมิเนียมที่จะเปิดขายใหม่ในพื้นที่นี้ คาดว่าจะมีราคาขายที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับโครงการที่สร้างเสร็จแล้วในพื้นที่ แม้ว่าที่ผ่านมาราคาขายคอนโดมิเนียมในพื้นที่รอบ ๆ สถานีรถไฟฟ้าบางหว้าจะเริ่มขยับสูงมากขึ้น เพียงแต่โครงการส่วนใหญ่ยังมีราคาขายต่ำกว่า 1 แสนบาทต่อตารางเมตร

อย่างไรก็ตาม หากหลังจากนี้มีผู้ประกอบการเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมในราคาขายที่มากกว่า 1 แสนบาทต่อตารางเมตร ก็อาจจะใช้เวลาในการขายพอสมควร เนื่องจากคอนโดมิเนียมรีเซลหรือคอนโดมิเนียมมือสองในพื้นที่ยังมีราคาขายที่ต่ำกว่า 9 หมื่นบาทต่อตารางเมตรอยู่เลย และบางโครงการมีราคาขายที่ต่ำกว่า 8.5 หมื่นบาทต่อตารางเมตร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่