COLUMNISTS

‘แกงมะแฮะ’ สำรับอาหารคู่ครัวคนตาก

Avatar photo
วิทยาลัยดุสิตธานี สถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกและแห่งเดียวของไทยที่สอนด้านธุรกิจบริการโดยตรงในเครือโรงแรมดุสิตธานี

พื้นเพของดิฉันเป็นคนจังหวัดตาก ทำงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายรับสมัครนักศึกษา วิทยาลัยดุสิตธานี มานานกว่า 8 ปี ทำให้มีโอกาสคลุกคลี และคุ้นเคยกับน้อง ๆ นักศึกษาทั้งสาขาวิชาการจัดการโรงแรม และสาขาวิชาศิลปะการประกอบอาหาร ซึ่งทำให้ดิฉันค่อย ๆ ซึมซับใจรักทางด้านการทำอาหารไปด้วย

โดยส่วนตัวแล้ว ดิฉันชอบรับประทานอาหารพื้นบ้านมาก เช่น แกงอ่อม แกงแค เป็นต้น ในฐานะที่เป็นคนตาก จึงอยากนำเสนออาหารพื้นบ้าน “แกงมะแฮะ” ที่คนตากนิยมรับประทานกันในท้องถิ่น เพื่อที่คนภาคอื่นจะได้รู้จักอาหารพื้นบ้านของคนตากกันบ้าง

แกงมะแฮะ

แกงมะแฮะมีวัตถุดิบหลักคือพืชตระกูลถั่วที่เรียกว่า “ถั่วมะแฮะ” เมนูนี้มักจะทำกันมากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนของทุกปี เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ถั่วแก่เต็มที่

ถั่วมะแฮะเป็นไม้เขตร้อน ปลูกกันมากในเขตอำเภอแม่สอด อำเภอบ้านตาก อำเภอสามเงา จังหวัดตาก มีลักษณะเป็นไม้พุ่มสูงประมาณ 1.5-2 เมตร ใบเป็นรูปหอก ปลายแหลม ขอบเรียบ และมีขน ช่อดอกยาวประมาณ 10 เซนติเมตร มีหลายสายพันธุ์

ฝักอ่อนเป็นสีเขียว แต่เมื่อฝักแก่จะเป็นสีแดงอมม่วง เมล็ดค่อนข้างกลม ฝักสดรสฝาด ถั่วประเภทนี้มีชื่อเรียกต่าง ๆ กันไป นอกจากเรียกมะแฮะแล้ว อาจเรียกกันว่า ถั่วแฮ ถั่วแระ ถั่วแม่ตาย หรือถั่วแรด เป็นต้น

สำหรับแกงมะแฮะนั้น นิยมรับประทานคู่กับข้าวแคบปิ้ง หรือข้าวแคบทอด โดยมีวัตถุดิบสำหรับทำเครื่องแกง ดังนี้

  • พริกแห้ง 5-7 เม็ด
  • ข่าหั่นฝอย 1 ช้อนโต๊ะ
  • ตะไคร้หั่นฝอย 1 ช้อนโต๊ะ
  • หอมแดง 3-4 หัว
  • ปลาย่าง

ส่วนวิธีทำก็แสนง่าย เพียงแค่นำถั่วมะแฮะมาต้มให้เปื่อย ระหว่างนั้นโขลกส่วนผสมตำเครื่องแกงให้แหลก แล้วใส่หม้อต้มรวมกัน รอให้เครื่องแกงเข้าเนื้อถั่วมะแฮะ พอถั่วเปื่อยได้ที่ ก็ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำปลาร้า หรือน้ำมะขามเปียก บ้างก็ใส่มะเขือเทศ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า มะเขือส้ม เพื่อให้มีรสออกเปรี้ยวอมหวาน ใส่ยอดใบส้มป่อยหรือใบชะอมลงไปสักหน่อย เพียงเท่านี้ก็จะได้แกงมะแฮะ 1 ชามเล็ก ๆ พร้อมยกเสิร์ฟแล้ว

แกงมะแฮะ
ผู้เขียน: กาญจนา ชีวสิทธิกุล เจ้าหน้าที่ฝ่ายรับสมัครนักศึกษา วิทยาลัยดุสิตธานี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่